Thứ Ba, 7 tháng 10, 2008

Tường Thuật Lễ Tưởng Niệm Bách Nhật

TƯỜNG THUẬT LỄ TƯỞNG NIỆM BÁCH NHẬT ĐỨC CỐ ĐỆ TỨ
TĂNG THỐNG THÍCH HUYỀN QUANG
Và Cầu nguyện Quốc Thái Dân An, Tự do Dân chủ
và Toàn vẹn Lãnh thổ cho VIỆT NAM
Do Liên Khuôn Phật Học Orange tổ chức tại Phòng SHNB.Viễn Đông
____________

Nhằm tưởng nhớ Công đức và Đạo hạnh cao cả của Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang cả một đời hy sinh vì Đạo Pháp và Dân Tộc, đồng thời Cầu nguyện Quốc thái Dân An, Tự do Dân Chủ và Toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam là một ước vọng mà trọn cuộc đời của Ngài đã dấn thân theo đuổi . Theo thư mời cuả Liên Khuôn Phật Học mà báo đài đã phổ biến trước đó, hôm nay Chủ Nhật 05 tháng 10 năm 2008, gần 1 giờ 30 chiều thì Đồng bào, đồng hương Phật Tử, Thiên tri thức và quan khách đã vân tập về Trung tâm sinh hoạt Nhật Báo Viễn Đông thật đông đảo, ngồi hết ghế trong hội trường nên rất đông đồng bào phải đứng Bên ngoài từ đầu đến cuối .
Đúng 1 giờ30 Ba hồi chuông trống Bát Nhã, toàn thể hội trường cung kính nghinh đón Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ /Văn Phòng ÌI Viên Hoá Đạo quang lâm chứng minh.
Cư Sĩ Chơn Diệu điều họp chưong trình đã đại diện Liên Khuôn Phật Học chào mừng Chư Tôn Đức , Quí Thiên Tri Thức, Quan Khách, đồng hương và thông qua chương trình gồm 03 phần chính gồm Nghi thức thường lệ- Nghi lễ Tôn Giáo và Thuyết pháp- Thuyết trình.
Thành phần Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN THỐNG NHẤT HẢI NGỌAI tại Hoa Kỳ quang lâm chứng minh gồm có : Hoà Thượng THÍCH VIÊN THÀNH Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Nghi Lễ, Hòa Thượng THÍCH THIỆN HỮU Tổng vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự, Thương Toạ THÍCH VIÊN LÝ Tổng Thư Ký Văn Phòng ÌI Viện Hoá Đạo, Thượng Tọa THÍCH VIÊN THÔNG Phó Tổng Thư Ký GHPGVN Thống nhất Hải Ngọai tại Hoa Kỳ. Rất đông Thiện tri Thức, Dân cử, Đại diện các Tôn Giáo, các Cộng Đồng , Hội đoàn, Đại diện các cơ quan Truyền thanh, truyền hình và báo chí cùng đông đảo Đồng hương Phật Tử ngồi và đứng chật Hội Trường và bên ngoài con số lên tới trên 350 người,
Mở đầu chương trình là nghi thức thường lệ : Chào cờ Hoa Kỳ-Cờ VNCH và Phật Giáo kỳ.Tiếp theo là một phút nhập từ bi quán để tưởng nhớ đến Chư Thánh Tử Đạo, Anh Hùng tử sĩ vị quốc vong thân, Quân Dân Cán Chính Việt Nam Cọng Hoà đã bỏ mình bảo vệ Quê Hương và trên đường vươt biên vuợt biển tìm tự do.
Trong diễn văn khai mạc dư sỉ Quảng Hưng Chánh đại diện Liên Khuôn đã nói lên nguồn gốc ý nghĩa và mục đích của việc thành lập Liên Khuôn Phật Học trước các biến cố đầy chướng ngại do các thế lực từ trong đánh ra , vv.
Trong Đạo Từ Hoà Thượng Thích Viên Thành nêu lên ý chí sắt son với Dân Tộc và Đạo Pháp của Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang, con đường dấn thân của GHPGVNTN trước sau như một để vượt qua mọi chướng ngại từ Thế quyền cũng như các thế lực vô minh từ trong đánh ra, từ ngoài đánh vào. Đạo Phật là Đạo Như thật người Phật Tử cần bình tâm nhận chân và gìn giữ giá trị ấy. Ngài tán thán và ngưỡng mộ tấm lòng trung kiên của Phật tử và mọi giới đồng bào dành cho GHPGVNTN hiện nay do Đại Lão Hoà Thương Thích Quảng Độ lãnh đao.
Hoà Thượng cũng tán thán quyết tâm của Liên Khuôn Phật Học Orange và khen ngơi các sinh hoạt Phật sự của Liên Khuôn mặc dầu sơ khai trong một thời gian ngắn nhưng đã đạt được nhiều thành quả tốt đẹp, đáp ứng kịp thời nhu cầu của Phật Tử địa phương…
Tiếp theo trước Lễ Đài vô cùng uy nghi trang trọng,Ban Ngi Lễ Liên Khuôn Phật Học đã thực hiện Khóa lễ dưới sự chứng minh của Chư Tôn Giáo Phẫm Văn Phòng II Viện Hoá Đạo, 250 tập Kinh phân phát không đủ nhưng cũng đã tạo duyên cho mọi người tham dự cùng đọc tụng nên buổi lễ vô cùng trang nghiêm .
Tiếp theo là phần thuyết Pháp của Hoà Thượng THÍCH THIỆN HỮU Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự với đề tài : NGƯỜI CƯ SĨ VỚI VẤN ĐỀ TU HOC” do Liên Khuôn thỉnh cầu, mặc dầu thời gian quá giới hạn nhưng Ngài đã nêu lên hết những điều cần thiêt của Người Cư Sĩ, Phật Tử trong việc Tu Hoc để giữ gìn Chánh pháp, để cùng Hoàng Pháp Độ sanh….
Ngài cũng đã nhắc qua gương sáng của nhị vị Hoà Thượng Lãnh Đạo GHPGVNTN phải đối phó để vượt qua cơn Pháp nạn : Năm 1981 khi thế quyền cấu kết với một số Sư Tăng thành lập Giáo Hội nhà nưóc thì Hòa Thượng Quảng Độ đã từng nói (đại ý): “Con thuyền Giáo Hội đang gặp phong ba bảo táp, nếu ai sợ hiểm nguy muốn sang thuyền khác cho an toàn hơn thì cú tự do ra đi không ai cấm cản, nhưng nhớ là đừng tiếp tay gió bảo nhận chìm con thuyền đã từng đưa quí vị lên chốn vinh quang. Quí vi cứ đi để mặc cho con thuyền với những người còn lại trên ấy cố sức chèo chống, may mắn thì thoát nạn qua cơn, không may thì họ cũng thỏa lòng chết chìm với con thuyền ấy “ và nay trước hiện tượng phản trắc, dối trá, lập lờ bất nhất của một số người tự xưng là hàng Trưởng Tử cấu kết gây phân hoá tiềm năng của Giáo Hội thì Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống lúc còn sinh tiền đã nói vơí một ai đó về gặp Ngài để thanh minh thanh nga việc về nguồn chống báng Giáo chỉ số 9 rằng : “Oan trái nên nhận không nên biện bạch . Quí vị làm đúng dù ai không công nhận quí vị cũng tồn tại. Quí vị làm sai dù có hào quang nào che chở thì quí vị cũng sẽ bị đào thải.”Thật là chí lý..
….Sau cùng Ngài chúc mọi người hiện diện thân tâm thường an lạc. Phật sự viên thành.
Sau đó là phần thuyết trình của Bình Luận Gia Lý Đại Nguyên với đề tài Hiện tình Phật Giáo và Dân Tộc. Tuy thời gian quá giới hạn mà đề tài thì lại bao la nhưng với sự am tường và hùng biện, Diễn giả đã rút tỉa ra những sự kiện quan trọng để người nghe nắm vững nguyên nhân và diển tiến từng thời kỳ của các thế lực vô minh nhằm chủ đích làm phân hóa tê liệt tiến tới vô hiệu hóa con đường đấu tranh phục hoạt Giáo Hội PGVNTN và cứu độ 83 triệu đồng bào đang khốn khổ. Sáng suốt thay Giáo chỉ số 9 ra đời là “một cuộc giải phẩu kịp thời” để Giáo Hội lành mạnh và vững tiến……..
Vì thời gian có hạn nên Ban Tổ chức xin hẹn phần thảo luận vào một dịp khác. Cũng như không thể đồng tình với một KHÁNG THƯ của một số Quí Vị muốn công bố nhằm lên án các thế lực đã có lời nói hành động phân hóa GHPGVNTN/Haỉ Ngoại trong thời gian qua. Đồng thời tỏ rõ lập trường ủng hộ đường lối của GHPGVNTN do Đai lão Hoà Thượng THÍCH QUẢNG ĐỘ lãnh đạo. Ban Tổ chức cảm kích việc làm đó nhưng vì hôm nay là buổi sinh hoat Tôn Giáo nên không tiện thỏa mãn nhu cầu như một buổi hội thảo Công Cộng.
Sau phần cảm ta cuả Ban Tổ Chức, Trước khi ra về Đồng bào Phật Tử đã đưa rất nhiều phiếu ghi ý kiến ủng hộ, tán dương Liên Khuôn đã có các sinh hoạt Phật sư hữu hiệu và hẹn sẽ cùng nhau tu hoc và sát cánh ủng hộ GHPGVNTN/HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ/VP. I I VIỆN HÓÁ ĐẠO.
Chư Tôn Đức Giáo Phẩm và mọi giới Phật Tử ra về hân hoan vui vẽ vào lúc 4.30 chiều gió nhẹ.

Tường thuật tại Thành Phố Westminter 23 pm ngày 05-10-2008
THANH TRÚC/Chơn Diệu