Thứ Ba, 21 tháng 10, 2008

TƯỜNG THUẬT KHÓA TU HỌC ĐẶC BIỆT-TIẾP TÂN HỌP BÁO VÀ AN VỊ PHẬT



TƯỜNG THUẬT KHÓA TU HỌC ĐẶC BIỆT-TIẾP TÂN HỌP BÁO VÀ AN VỊ PHẬT
CHÙA ĐIỀU NGỰ VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO /GHPGVNTN

Qua Đài Phát Thanh : Người Việt Tự Do lúc 9.30 pm ngày 20.10.2008
Kính thưa Quí Thính giả và Điều hợp viên chương trình. Thưa Quí vị, Chúng tôi là Cư Sĩ Chơn Diệu,Hoàng văn Phong, Thành viên Ban Tổ chức Khóa Tu Học Đặc biệt-Tiếp Tân-Họp báo và An Vi Phật tại Chùa Điều Ngự 14472 Chestnut thành phố Westminster nơi đặt Văn Phòng II Viện Hoá Đạo/GHPGVNTN/HẢI NGỌAI tại HOA KỲ Xin kính chào Qui Thính giả, điều hợp viên và xin sơ lược tường trình đến Quí Vị diễn tiến Khoá Tu Học đặc biệt-Họp báo và An vị Phật trong 02 ngày 18 và 19 tháng 10 vừa qua.
Kính thưa Quí vị, như Quí vị cũng đã biết từ đầu năm 2008 đến nay tại Vùng Orange County khi tình hình Phật Giáo có biến động không còn một ngôi chùa nào thuộc GHPGVNTN/VP II/VHĐ, quần chúng Phật Tử hoài nghi, hoang mang giao động chán nản yếm thế, tức thời có một vài nhóm Cư sĩ Phật Tử gióng lên tiến nói quyết tâm ủng hộ GHPGVNYN và liền đó LIÊN KHUÔN PHẬT HỌC ORANGE ra đời để cùng nhau tu hoc và duy trì nghi lễ tâm linh luân lưu 02 lần trong một tháng xoay quanh trong tư gia của các Đạo Hữu. Khi có nhu cầu lớn như Tưởng nguyện và Cung Tiến Giác Linh Đức Đệ Tứ Tăng Thống, Tưởng niệm Bách nhật Ngài đồng thời Cầu nguyện Quốc Thái Dân An, Tự do Dân Chủ, Nhân Quyền và toan vẹn lãnh thổ cho Việt Nam, Liên Khuôn Phật Học Orange đã tổ chức các buổi lễ ra nơi công cộng Trung tâm của Thủ Đô người Việt Tỵ nạn Cộng Sãn để thỏa mãn nhu cầu của Liên Khuôn cũng như đông đảo Đạo hữu Phật Tử muốn có sự hiện diện Chư Tôn Giáo Phẩm VP II/VHĐ. Từ đó là một tổ chức mới mẽ trong một bối cảnh phức tạp nên còn nhiều khó khăn về phương tiện , bên ngoài thì bị dèm pha cản lối nhưng Liên Khuôn Phật Học Orange cậy vào sự quyết tâm và đồng lòng chặt chẽ, nương vào sự tương đắc cỗ vũ và cố vấn của Hàng Thiện Tri Thức, nhờ sự hổ trợ tinh thần mạnh mẽ cuả các đoàn thể trẻ, các Hội Đòan, Đoàn thể trong Cộng đồng và mạnh thường quân, Phật Tử yểm trợ nên đã quyết chí tổ chức được hai buổi lễ thật là trang trọng với đông đảo các Giới và Phật Tử tham dự có sự quang lâm Niêm hương Bạch Phật, Ban Đạo Từ , Thuyết Pháp và Chứng minh buổi lễ của Hàng Giáo Phẩm VP II/VHĐ, thêm vào đó có Quí Nhân Sĩ Phật Giáo đến thuyết trình đề tài nóng bỏng thiết thực ,phần nào làm sáng tỏ những điều mà đồng hương Phật Tử muốn biết liên quan đến các tổ chức Phật Giáo trong và ngoài Giáo Hội cũng như hiện tình đất nước..
Đã chín tháng qua trong niềm ước ao mong chờ VP II/VHĐ có một Ngôi Chùa của Phật Tử mọi giới ở Quận Cam nói chung và Vùng Little Saigon nói riêng thì đầu tháng 10/2008 tin vui đã đến với mọi người. VP II/VHĐ/GHPGVNTN đã tạo mãi được một cơ sở rộng rãi, có cảnh quan cây to xanh tươi bóng mát lại ở vị trí Trung Tâm của Thành phố Westminster, của Little Saigon, vị trí có đường lưu thông rộng rãi thuận tiên, có tuyến xe buýt đi qua về , bốn bề không gần dân cư mà toàn là sân cỏ, trường học, parking, kho hàng và cuối đường là công viên, Thánh thất và Nhà Thờ. Thật là một vị trí lý tưởng cho một ngôi chuà lớn của Giáo Hội nơỉ xứng đáng để đặt VĂN PHÒNG II VIỆN HOÁ ĐẠO.
Tiếp nhận cơ sở là bắt tay ngay vào nhiều công tác Phật Sự trọng đaị :

Đó là tổ chức Khoá Tu Học đặc biệt cho Phật Tử Địa phưong và các nơi xa muốn về tu học trong hai ngaỳ 18 và 19 tháng 10 năm 2008. Đồng thời kết hợp tổ chức Tiếp Tân-Họp báo và An Vị Phật Chùa mới.
Trong vòng chưa tới 10 ngày nhờ vào yếu tố Thiên thời, Địa lợi, Nhân Hoà và tinh thần nao nức vui mừng chung. Nhờ vào khả năng tháo vát, kinh nghiệm từng trải, giao tế rộng rãi và nhất là đức độ và sự khiêm cung cuả Thượng Tọa Tổng Thư Ký VP II/VHĐ Trưởng Ban tổ chức mà Quí Thầy đã hướng dẫn Ban Điều Hành cũng cư cư sĩ trong Liên Khuôn Phật Học Orange cũng như cư sĩ các Chùa trong Vùng Nam ly mà đặc biệt là Chùa Diệu Pháp đã phân công mỗi Ban lo một việc, mỗi người góp cả hai tay vào tất bật làm ngày không hết làm qua đêm để mọi việc được thực hiện đúng theo chương trình đã công bố trên toàn thể các cơ quan truyền thông báo chí, các trang nhà, các diễn đàn trên Internet.
Và đúng chương trình dự định đến khuay ngày 17/10 thì mọi việc chuẩn bị cho hiện trường đã hoàn tất để sẵn sàng cho ngày mai, cùng lúc với công việc tiếp đón các Phật Tử từ Atlanta, Georgia, Miami, Utah, Denver, Colorado, Houston, Dallas, Seattle, Oregan, Sacramento, San Jose, San Diego v.v. từ các phi trường về nơi cư ngụ cũng đã hoàn tất an toàn tốt đẹp.
Và sáng ngày 18/10/2008 Cờ Mỹ, Cờ Việt nam Cọng Hoà và cờ Phật giáo tung bay khắp bốn hướng khuôn viên dưới nắng vàng gió nhẹ của vùng Nam Cali , từng đoàn nam nữ Phật Tử địa phương cũng như từ phương xa về Tu Học , già trẻ chan hoà trong niềm vui mừng hớn hở đến Chùa, ai nấy tỏ vẽ vui mừng, trầm trồ khen ngơi cảnh trí trầm tỉnh, cây xanh bóng mát, có ghế đá như công viên và đặc biệt là nụ cười hồn nhiên hoan lạc từ bi của Đức Phật Di Lặc tọa hiện ngay trước tiền đình như để đón chào mọi giới, như Ngài đang chúc lành và khen ngợi bá tánh đã biết tạm gác bõ bụi trần cùng về đây tu học hôm nay.

Sau lưng ngài là cửa chính vào Chánh Điện và các Văn Phòng có gắn tấm bảng lớn bằng đá màu đen xanh thẩm đục khuyết giữ lại hàng chữ : VĂN PHÒNG II/VIỆN HOÁ ĐẠO-GHPGVNTN/HN-HOA KỲ. Nhìn thấy thật là Nhu mì Chân thật-Khiêm tốn nhưng rõ ràng và vững chắc.
Vào sân sau, sau khi Ban Trai soạn đã phục vụ bữa điểm tâm chu đáo, và mọi người vào Hội Trường bằng môt lều vải màu trắng cao và dài rộng 178ft x70 ft . Đúng 9 giờ là Lễ Khai Khoá với 350 vị tu học thường xuyên và khi tới nhũng đề tài nóng bỏng liên quan đến Đất nước và Giáo Hội thì lượng người đi lễ Chùa cũng vào dự thính lên đến trên 500 người (tính theo ghế đã kê)_

Chư Tôn Giáo Phẩm Chứng minh và thuyết giảng có :có Đại Lão Hoà Thượng Thích Hộ Giác- Đại Lão Hoà Thượng Thích Chánh Lac- Pháp Sư Niên Trưởng Thích Giác Đức- Hoà Thượng Thích Thiện Tâm- Hoà Thượng Thích Viên Thành- Hoà Thượng Thích Thiện Hữu- Hoà Thượng Thích Chơn Trí- Hoà Thượng Thích Giác Chân-Thượng Tọa Thích Phước Nhơn- Thượng Toạ Thích Viên Lý- Thượng Toạ Thích Giác Đẳng- Thượng Tọa Thích Viên Huy- Thượng Tọa Thích Viên Dung- Thượng Tọa Thích Viên Thông-Thương Toa Thích Ân Đức- Đại Đức Thích Tâm Hiền- Sư Bà Thích nữ Nguyên Thanh- Giáo sư Võ văn Ái- Ông Chánh Án Nguyễn Trọng Nho- Giáo sư Guruge (Phó Chủ Tịch Hội Liên hữu Phật Giáo Thế giới)- Bình Luận Gia Lý Đại Nguyên- Giáo sư Lưu Trung Khảo (Chương trình Phát thanh Phật Giáo Hải Triều Âm)-Cụ Nguyễn Tư Mô nhân sĩ Cộng đồng/nhân sĩ Phật Giáo -Nữ sĩ Ỷ Lan-Bác Sĩ Không Tịch- Lê Đức Chương (Tổng vụ phó TV.Hoằng Pháp)- Giáo sư Nguyễn cao Can và phái đoàn Miền Huyền Quang. Cùng các Hội Phật Học có cư sĩ di Tu Học đã tường trình phần trước.
Chương trình tu học đươc diển giảng qua các đề tài :
-Phật Giáo ứng dụng vào đời sống thực tế (Đức Phó Tăng Thống Thích Hộ Giác)
-Phật Giáo và con đường cứu độ (Hoà Thượng Thích Chánh Lạc)
-Phật Giáo và tuổi trẻ (Thương Tọa Thích Giác Đẳng)
-Phật Giáo và phụ nữ (Nữ sĩ Ỷ Lan)
-Tôn chỉ và lập trường nhất quán của GHPGVNTN trước và sau năm 1975
(Pháp sư niên trưởng Thích Giác Đức)
-Người Cư sĩ Phật Tử trước nhu cầu thời đại (Giáo sư Võ văn Ái)
-Đức Bồ Tát Quán Thế Âm và Tâm Đại Từ vô lượng (Th. Toạ Thích Phước Nhơn)
-Sự đóng góp của Đạo Phật vào xã hội Tây Phương (Ô.Chánh Án NguyễnTrọng Nho)
-Hiện tình Phật Giáo trong và ngoài Nước (Th.Toạ Thích Thiện Tâm và Ô. Võ văn Ái)
Ngoài các đề tài trên là phần Công phu-Thực tập Thiền quán-Hô canh Niệm Phật và Tọa Thiền.

Qua ngày thứ 2 Chủ nhật 19 tháng 10 bên trong Hội trường khoá tu học tiếp tục, bên ngoài Khuôn viên Chùa được kê hàng mấy trăm ghế đầy sân cỏ có bóng mát. Và sau giờ quá đường (ăn trưa) vào lúc 1.30 thì đông đảo Quan Khách, Báo Chí và Đồng hương Phật Tử đã ngồi chật cứng cả hội trường, các Cháu trong Gia đình Phật Tử và Quí Anh trong ban thiết kế đã nỗ lực xếp thêm ghế ra hết hai hàng hiên Hội trường, xử dụng hết 1500 ghế thuê và 300 ghế cơ hữu mà vẫn còn người đứng chật mọi phía.
Thành phần quan khách tham dự từ Chính Quyền Địa Phương, đến quí vị dân cử Liên Bang, Tiển bang, Quận hạt, Thành phố và học Khu. Các Tôn Giáo bạn, Các Cộng Đồng, Hội Đoàn, Đoàn thể đồng bào đông đảo Phật Tử tham dự con số lên tới từ hai đến ba ngàn, nhưng nếu tính lượt người đi về trong hai ngaỳ thì phải kể là bốn năm ngàn người.
Sau phân nghi thức thương lệ

Mở đâu cuộc hop báo Thượng Tọa Giác Đẳng cho biết trong khóa tu hoc có một thời lượng cho Tăng chúng nghe Quyết nghi 9 điểm của Giáo Hội, được hướng dẫn qua Giáo chỉ số 9 để phát triển Phật Giáo, đáp ứng nhu cấu tu học, vận động Quốc tế yểm
trợ phục hoạt Giáo hội, phát triển cơ sơ hạ tầng 14 Miền và các Khuôn Hội địa phương, mở rộng ngoại giao thực hiện tuyên cáo về Trường sa-Hoàng Sa và 8 điểm đấu tranh của Giáo Hội. Tiếp đến Ông Võ văn Ái tỏ ra xúc động khi Chùa Điều Ngự hình thành tại Quận Cam. Ông hy vọng Chùa Điều Ngự sẽ là Ngôi Chùa thứ Tư mang dấu tích tranh đấu cho Dân Tộc và Đất Nước như ba ngôi chuà khác trong lich sử đấu tranh
giữ Nước (Chùa Phúc Khánh ở Phú Thọ thời Hai Bà Trưng , Chùa Khai Quốc thời Lý Nam Đế năm 544 và Chùa một cột ở Hà Nội).
Sau đó các ký giả đã tuần tự nêu ra rất nhiều câu hỏi mà phần nhiều là liên quan đến Giáo chỉ số 9, tình trang rối loạn tách hàng, tiếm danh và vai trò của cá nhân Ông Võ văn Áí.
Nhiều câu trả lời , vận dụng chứng cớ lai lịch v.v… nhưng chỉ xin tóm ghi là : Giáo chỉ số 9 không phải là giải tán mà để phân loại được vàng thau đang lẩn lộn đâu ra đấy để kiện toàn lại cái mới thực sự đi cùng một hướng. Giải tán cái cơ chế cũ đã âm ĩ cấu kết núp bóng Giáo Hội để đi tìm thỏa hiệp với các thế lực đang tìm mọi cách triệt hạ Giáo Hội chố không phải giải tán Giáo Hội ở Hải Ngoại. Pháp Sư Giác Đức cũng đã nêu ra trường hợp của nhóm Tăng ni Hải Ngoại, Thân Hữu Già Lam, rồi Về Nguồn và hàng ngàn Sư Tăng nhà Nước cho sang Hoa Kỳ hợp tác với các nhóm ấy, trong đó có 240 sư đặc tình đã được “tu tập”qua các khóa học ‘Tình báo” (có nêu dẫn chứng). Còn nói về Ông Võ văn Ái được chọn làm phụ trách Phòng Thông tin Phật Giáo Hải ngoại là vì công việc ngoại giao phức tạp trong tiếp xúc,va chạm, khôn khéo, khi né tránh, lúc đương đầu nên cho dù một vi Tăng Sĩ có khả năng mấy cũng không thích hợp vả lại vai trò nầy còn cần thể hiện một ý chí và tấm lòng sắt son trung kiên nữa.
Sau đó là phần phát biểu của Giáo Sư Lưu Trung Khảo và Bình Luận Gia Lý Đại Nguyên, cả hai vi đã nêu ra nhiều điểm tương đắc với tâm lý chung của Phật Tử nên nhiều tràng pháo tay biểu đồng tình vang dội Hội Trường. Mà đặc biệt là vui mừng đến nổi nhiều Phật Tử chảy nước mắt tương đắc với câu ‘từ nay Phật Tử Quận Cam đã có một ngôi Chùa để lui tới tu tập, nương tựa tâm linh và Tin tưởng để cùng nhau đi trên con đường của GHPGVNTN trong công cuôc giải trừ Pháp nạn và Quốc nạn tại Quê Nhà.
Đến 4 giờ là Lễ An Vi Phật, trong, ngoài và các sân bên cạnh đông nghịt người. Trong diển văn chào mừng của Thượng Toa Thích Viên Lý có đọan nói “Đây là ngôi Chùa Chung của những người tỵ nạn Cộng sãn chúng ta”. Trong Đạo Từ Hoà Thượng Thích Hộ Giác Phó Tăng Thống cũng có đọn nhắc Phật Tử rằng ‘Đức Phật đã theo chúng ta mà trôi dạt đến đây, nên chúng ta sống với niềm tin sắt son và khối óc sáng suốt của những người Tỵ nạn Cộng sãn. Hoà Thượng nhắc nhở Phật Tử luôn nhớ đến công ơn của Chính Phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã đón nhận chúng ta để có ngày hôm nay. Hoà Thượng cũng như Hoà Thượng Thích Chánh Lạc cũng đã hết lòng ghi nhận công lao
của Thượng Tọa Thích Viên Lý đã dày công tạo dựng Ngôi Chùa Điều Ngự là một việc làm có tác dụng rất lớn lao trong giai đoạn hiện nay.
Sau đó là giới thiệu ban Điều hành Gia Đình Phật Tử Chùa Điều Ngự và các chương sinh hoạt sắp tới gồm: Thu nhận Đòan viên-Tổ chức sinh hoạt đoàn và tổ chức các lớp Việt Ngữ hàng tuần .
6 giờ chiều thì đến chương trình Phép Sái Tịnh ( phép tẩy sạch) bắt đầu . Dẩn đầu là Chư Tôn Giáo Phẩm VP II/VHĐ mỗi vị cầm một lọ nước Cam lồ và cánh hoa để vẩy tẩy, tiếp theo là hơn 100 Chư Tăng các Quốc Gia Hoa Kỳ, Tây Tạng, Nhật Bổn, Trung Hoa, Đài Loan,Tích Lan, Miến Điện và Phật Tử tiếp nối nhau đi vòng ra Khuôn viên
trước vào cửa Chính Chánh Điện Lễ Phật, mổi vị cầm một ly có đèn thắp sáng, vừa đi vừa niệm Phật, tạo thành một hàng dài không dứt. Hàng dài ánh sáng lập loè dưới màn đêm buông xuống tạo thành một hình ảnh lạ mắt vô cùng trang nghiêm và huyền diệu .
Cuối cùng là cùng nhau dùng bữa cơm chiều cuối cùng của Khóa Tu Học để chia tay đồng thời thưởng thức Ca Nhạc do Anh Chị Em Nghệ sĩ tình nguyện gíúp vui mừng Chùa mới đồng thời cho Bà Con Phật Tử thoải mái sau hai ngày tu hoc thanh tịnh .
Chương trình văn nghệ đa dạng được Bà con Phật Tử, tặng hoa, vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt.
Buổi Ca Nhạc chấm dứt vào đúng 8 giờ PM (vì ngày mai là thứ hai) với sự nuối tiếc của khán giả. Tạm biệt chia tay ra về Phật Tử địa phương hẹn nhau trở lại, Phật Tử các nơi lao xao tạm biệt bạn bè, ngõ lời cảm ơn Ban Tổ chức đã lo chu tất mọi việc từ ăn ở cũng như đón đưa đến đi và hẹn còn Duyên lành tái ngộ trong các công việc Phật Sự khác.
10 giờ đêm thì mọi người phục dịch cũng đã ra về, sân Chùa trở về vắng lặng tỉnh mịch, thanh ịnh, Nhìn lại một vòng tổng quát bên Đức Phật Di Lặc tươi tười chúng tôi cảm nhận nhờ ơn Chư Phật và Thiên Thần Hộ Pháp hộ trì, kết hợp với ba yếu tố THIÊN THỜI-ĐỊA LỢI- NHÂN HÒA đã Tạo Duyên kết thành NGÔI CHÙA ĐIỀU NGỰ 14472 Chestnut st. Westminster CA 92683 Tel: 714-890-9513 - 7140-254-5068 ( không phải có tiền mà có được môt vị trí cảnh quan như thế nầy). Nơi đây từ nay là Văn Phòng II/VHĐ/GHPGVNTN-HN-HK xứng đáng tầm mức với Thủ đô tinh thần của người Việt Tỵ nạn Cọng Sãn. Và cũng vậy trong một thời gian gấp rút Chuà đã tổ chức thành công viên mãn Khóa Tu Học-Họp Báo và An Vị Phật trong hai ngày 18 và 19 tháng 10 năm 2008 với số lượng Phật Tử tham dự quá đông đảo so với các buổi lễ tương tự lâu nay, thật là một dấu ấn và cũng là một kỷ niệm khó quên trong lòng Thầy Trò con Phật Chùa Điều Ngự và Phật Tử Bốn Phương .
Trân trọng Cám ơn Quí Thính giả và Anh P/H Điều hợp viên hôm nay cuả Đài Người Việt Tư Do.
Kính chào Quí Vị.

Westminster, 9: 45 PM ngày 20 tháng 10 năm 2008
THANH TRÚC/CHƠN DIỆU/HVP.