Thứ Ba, 7 tháng 10, 2008

Diễn Văn Chào Mừng của Chánh Đại Diện Liên Khuôn Phật Học Orange

Kính Bạch Giác Linh Đức Đệ Tứ Tăng Thống,
Kính thưa Chư Tôn Giáo Phẩm,
Kính Thưa Qúy Vị Trưởng Thượng,
Kính Thưa Qúy Đồng Hương,

Người Việt Nam sống xa xứ, nhưng tâm hồn không bao giờ xa xứ, từ đó hể nơi nào có người Việt định cư, nơi đó tự phát huy nền văn hóa theo truyền thống của mình. Trong chiều hướng văn hóa đó, hôm nay Liên Khuôn Phật Học Orange làm lễ tưởng nguyện 100 ngày viên tịch của Đức Đệ Tứ Tăng Thống Giáo Hội P.G.V.N Thống Nhất.
Lịch sữ lập quốc Hoa Kỳ, khởi đầu do đoàn người tìm tự do tôn giáo, người Việt Nam đến sau nhưng cũng có những điểm tương đồng như những người đến trước lập quốc.
Khuôn Hội Phật Học không phải danh từ mới mẻ mà đã trãi qua 70 năm, từ khi có An Nam Phật học hội tại Huế, và sau đó tổ chức này name trong Giáo HỘi Phật Giáo V.N.T.N tại Miền Nam Việt Nam, có hiến chương đầu năm 1964 đến nay vẫn duy trì, chưa có sự thay đổi về tư cách pháp nhân của Giáo Hội.
Khuôn Hội Phật Học do các Phật tử tại gia thành lập, tùy theo nhu cầu và mức độ cư dân mổi nơi làng xã có nột hay nhiều Khuôn hội. Mục đích khuôn hội là tu học, tổ chức thọ giới, làm việc thiện, giữ gìn gia phong, phong tục tập quán v.v…
Liên Khuôn Phật Học Orange chúng tôi chỉ là kế thừa cơ sở chính thống trong khuôn hội mà ra, Quan điểm của chúng tôi theo lời Phật dạy:
“ Con người muốn giải thoát sự đau khổ và sợ hải cần phải luyện tập Trí Tuệ và Từ Bi”. Trong tâm tưởng như vậy, chúng tôi dù ở đâu, phương trời nào luôn luôn trang bị cho mình là người có tôn giáo, là Phật Tử có ý thức truyền thống, gắn bó với G.H.P.G.V.N.T.N, cho dù Giáo hội gặp phong ba bão táp, Liên Khuôn Phật học Orange không thay long đổi dạ bước qua thuyền khác nhận chìm thuyền mình đã đi, đáy cũng thể hiện long từ bi. Nhưng có từ bi chân tánh không thể thiếu trí tuệ sáng suốt, không trí tuệ thì siêu linh nội tâm không xâm nhập đời sống, do đó chúng tôi không laic vào lối tín ngưỡng, vì tín ngưỡng không phải là chân lý, không chân tâm, nên thường khóac áo tôn giáo để đánh lừa tín tâm người khác, tín ngưỡng không có đệ tử, chỉ có Giáo chủ hoặc Tăng thống. Tín ngưỡng chỉ là chổ dựa của thế quyền, một là tham vọng về thỏa mãn cảm giác, hai là tham vọng bất tử, ba là tham vọng độc quyền yêu nước, độc quyền lảnh đạo. Thế quyền và tín ngưỡng dựa nhau để tồn tại, giống như đa dựa Thần, Thần dựa đa.

Kính Bạch Chư Tôn Đức.
Kính thưa Qúy Vị,
Nước có loạn mới biết tôi trung, nhà có nghèo mới biết con hiếu thảo, Liên Khuôn chúng tôi nhìn di ảnh của Ngài Tăng Thống mà long đau như cắt, trước nay lắm người tôn Ngài và Ngài Quãng Độ làm cha làm mẹ, nay vô cảm thấy cha như thấy nợ thấy mẹ như thấy khách, Cha dạy không nghe, Mẹ khuyên mặc Mẹ. Đối với ân sư như vậy còn đâu nữa sự cảm thông lòng thương yêu đồng bào, còn đâu nữa siêu linh nội tâm, còn đâu nữa tinh tấn tu học giữ giới luật.
Đám mây mù thế quyền và tín ngưỡng muốn khỏa lấp tôn giáo biến thành mê tín, đám mây đó không thể khỏa lấp trí tuệ, vì người ta đã phân biệt được giữa Đức Phật với người bình thường, phân biệt được người bình thường với kẻ mất trí.
Một học gỉa có nói:”Đức Phật là người Cha nhìn đàn con đang vui chơi ngọn lửa thế tục nguy hiểm, ngài dùng các phương tiện để cứu các con trong ngôi nhà lửa và hướng dẫn chúng đến nơi an lạc niết bàn”. Ngọn lữa đó không khác gì hơn đời thiếu đạo ở trong 80 triệu đồng bào đang hứng chịu. Đời không có đạo, tệ đoan xã hội mọc lên, Đạo không đi vào đời thì lòng tham biết mấy cho vừa, đạo không đi vào đời thì làm chi có Tự do Tôn giáo, có dân chủ, nhân quyền.
Ròng rã mấy chục năm qua, Đức Cố Tăng Thống và ngài Quãng Độ cùng chư Tăng Phật tử trong GHPGVNTN đã và đang cứu ngọn lửa thế tục nguy hiểm kia.
Nhân dịp này xin thưa Qúy ngài sứ giả Như Lai, khổ công vượt đại dương đến hải ngoại để cứu khổ đồng hương, nếu không nằm trong diện tỵ nạn, xin hãy lui về hợp lực với ngài Quãng Độ đó là việc khẩn cấp cần thiết, còn chuyện cứu độ chúng sanh thì nhiều lắm xin qúy ngài để dịp khác.
Liên Khuôn Phật Học chúng tôi không có tham vọng làm nên lịch sữ, chúng tôi chỉ mong muốn theo sau Ngài Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Thích Quãng Độ hiện đang lảnh đạo GHPGVNTN để hổ trợ Ngài bảo vệ Chánh Pháp trong cơn pháp nạn này.
Chân thành tri ân chư Tôn Đức, chân thành cám ơn qúy đồng hương đã đến tham dự buổi tưởng nguyện lễ bách nhật Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống.
Kính chúc Qúy Vị thân tâm thường an lạc, Bồ đề tâm kiên cố.
Nam Mô Thường Hoan Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát