Thứ Ba, 29 tháng 7, 2008

Lễ Tưởng nguyện và Cung tiến Giác Linh Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang :


Theo thư mời của Liên Khuôn Phật Học Orange được phổ biến ngày 21 tháng 7 năm 2008 . Trưa nay 27.7.08 trước Hội Trường Nhật Báo Viễn Đông Trời nắng gắt nhưng gió mát nhẹ, ngoại cảnh hội trường đã có nhiều Cờ lớn Mỹ -Việt và Phật Giáo tung bay trước gió. Trên cửa là một tấm biểu ngữ dài màu vàng chử đỏ ghi : Thành Tâm đảnh lễ tưởng nguyện Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thông Thích Huyền Quang do Liên Khuôn Phật Học Orange căng sẵn.
Đến 1 giờ 15 chiều thì Đồng hương , đạo hữu Phật Tử và Quan Khách đã lần lượt đến tham dự. Bên trong các Bác Cư sĩ và Anh Chi Em thuộc gia đình Liên Khuôn Phật Học từng phần việc , từng nhóm đã được phân công đang nhanh chóng lo hoàn tất mọi thiết trí Chánh điện cũng như trang tri toàn cảnh trong một thời gian gấp rút (vì mới nhận hội trường từ lúc 12giờ 30). Đến 1 giờ 30 thì đâu đã vào đó theo đúng chương trình dự định.
Một Chánh Điện thật huy hoàng và tôn nghiêm, bên dưới thì Quan Khách và đồng hương đạo hữu Phật Tử đã đến ngồi gần đầy các hàng ghế và đang tiếp tục đến.
1 giờ 45 Ban Điều Hành Liên Khuôn cùng toàn thể Quan Khách và đồng hương, đạo hữu Phật Tử đã cung kính nghinh đón Phái Đoàn Chư Tôn Đức Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN/hải ngoại tại Hoa Kỳ/Văn Phòng II Viện Hoá Đạo quang lâm Chứng minh buổi lễ.


Hội Trường lúc này không còn ghế trống, rất nhiều bà con Phật Tử phải đứng hai bên hoặc bên ngoài, Phóng viên truyền hình và báo chí phải vất vả trong việc đi lại để quay phim chụp hình làm phóng sự .
Mở đầu Đạo hữu Nguyên Hoà điều khiển chương trình đã giới thiệu Chư Tôn Giáo Phẩm : Hoà Thượng Thích Chánh Lạc, Phó Viện Trưởng , Phó Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN/HN tại Hoa Kỳ, Hoà Thượng Thích Thiện Hữu Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự, Hoà Thượng Thích Chơn Trí Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ Kiêm Chánh Đại Diện Miền Vạn Hạnh, Thượng Toạ Thích Viên Lý Tổng Thư Ký Văn Phòng II Viện Hoá Đạo. Phần Quan Khách rất nhiều Quí Vị đại dịện các Cơ Quan, Đoàn thể, Cộng Đồng và Tôn Giáo cũng như Quí vị nguyên Tướng lãnh, Nghi Sĩ, Dân Biểu và Nhân sĩ Trí Thức đã đến tham dự, Ban Tổ Chức trân trọng chào mừng và xin phép được giới thiệu chung và xin tán thán sự hiện diện của Quí Vị Quan Khách đã thể hiện tấm lòng đối với Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống, đồng thời là niềm khích lệ động viên dành cho Liên Khuôn Phật học trong việc tu học và phục vụ Phật sự đối với Đao Pháp và Dân Tộc mà Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống cả một đời theo đuổi. Riêng Linh Mục Nguyên Thanh đặc biệt được giới thiệu riêng và một tràng pháo tay nồng nhiệt chào đón tấm lòng ngưỡng vọng của Ngài dành cho Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống.

2 Sau nghi thức thường lệ Chào Quốc Kỳ+Quốc Ca Hoa Kỳ, Quốc Kỳ+Quốc Ca Việt Nam Cọng Hoà, Phật Kỳ+Phật Giáo Ca.
Đặc biệt phần này đã được Đạo Hữu Tâm Vị thực hiện qua phần Video sống động và có thể nói là rất cảm động khi nhìn thấy Quốc kỳ Viêt Nam Công Hoà được kéo lên Kỳ đài Phu Vân Lâu Huế, lòng người xốn xao hồi tưởng lại niềm vui ngày nào, và niềm ước mơ lại hiện về một ngày nào đó tại Kỳ đài này cũng như trên toàn cõi Quê Hương sẽ :
“…..
Ngày vui ắt hẵn có hồi
Tai bèo nón cối phải thời cáo chung
Thành Thị thôn xóm khắp Vùng
Cờ VÀNG CHÍNH NGHĨA tung bay rợp Trời”.

(trích trong bài “Trả lại đây” Thơ trong tù của Hoàng
Vân/Thanh Trúc năm 1979 tại núi rừng Việt Bắc Lao
Kai/Hoàng Liên Sơn)

Tiếp theo chương trình là Diễn văn khai mạc của Đạo hữu Quảng Hưng Chánh Đại Diện Liên Khuôn Phật Học Orange Chào mừng chư Tôn Giáo Phẩm, Quan khách và đồng hương đạo hữu Phật tử đã dành thời gian quí báu đến Chứng minh, tham dự buổi lễ, đồng thòi trình bày do tâm thành tôn kính và ngưỡng vọng công hạnh cao cả của Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống cả một đời hy sinh cho Đạo Pháp và Dân Tộc mà Liên Khuôn Phật Học Orange tổ chức Buổi Lễ Tưởng nguyện và Cung Tiến Giác Linh Ngài hôm nay, Liên Khuôn Phật Học nguyện tinh tấn tu hoc và sinh hoat Phật Sự trong ngôi nhà của GHPGVNTN/HN/tại Hoa Kỳ (xin xem thêm trong diễn văn khai mạc).
Tiếp đến Hoà Thượng Thích Chánh Lạc Phó Viện Trưởng, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN/HN tại Hoa Kỳ ban Đạo Từ - Ngài sơ lược công hạnh cao cả của Đức Tăng Thống đã can trường lèo lái con thuyền Giáo Hội vượt qua bao sóng gió trong công cuộc giải trừ Pháp nạn và Quốc nạn. Ngài nói Đạo Phật là Đạo như thật từ suy nghĩ, đến lời nói cũng như hành động , Ngài khen ngợi Liên Khuôn Phật học đã tổ chức được một buổi lễ rất trang trọng về mặt hình thức, Ngài mong mõi sinh hoạt của Liên Khuôn có nội dung tương xứng với hình thức như hôm nay. Sau cùng Ngài kêu gọi sự nhận thức chân chính, tôn trọng sự thật, đoàn kết và nghị lực để tiến bước trên con đường mà Đức Cố Tăng Thống đã vạch ra, Chúng ta làm gì, nghĩ gì điều trước tiên là phải luôn nhớ và xác định mình là người Việt Nam Tỵ nạn Cọng Sãn.
Sau đó là phần chiếu Di Ảnh lễ Cung nghinh Kim Quan của Ngài Cố Tăng Thống nhập Bảo Tháp vào lúc 07 giờ sáng ngày 11 tháng 7 năm 2008 tại Khuôn Viên Tu Viện Nguyên Thiều Bình Định.

3 Tiếp đến Ban Nghi Lễ Liên Khuôn Phật Học gồm sáu vị tiến lên Lễ Đài - Cung thỉnh Chư Tôn Giáo Phẩm -Ba hồi Chuông trống Bát Nhã - Lễ Nhạc- Tiếp theo là phần Niêm hương Bạch Phật của Hoà Thượng Thích Chánh Lạc.
Sau đó Chư Tôn Giáo Phẩm hoàn cựu sở để Chứng minh buổi lễ. Ban Nghi Lễ Liên Khuôn Phật Học do Đạo hữu Tâm Quang làm Chủ Lễ và Đạo hữu Quảng Hưng Chánh đại diện Liên Khuôn Phật Học làm chủ bái bắt đầu khoá lễ theo nghi thức truyền thống với Chủ đích là Liên Khuôn Phật Học thành tâm tổ chức Lễ Tưởng nguyện và Cung Tiển Giác Linh Đức Cố Đệ Tứ Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang “thuần tuý về mặt Tôn Giáo”, Với sự đồng tâm và cùng tụng niệm theo Kinh do Ban Nghi Lễ Liên khuôn trích soạn, in ấn thành tập đã trao đến tận tay cho từng Phật Tử hiện diện. Trước lễ đài Giác Linh Ngài Cố Tăng Thống huy hoàng trang nghiêm, với một số lượng đông đảo nhiều thành phần tham dự nhưng ai nấy đều đã thể hiện hết mực tâm thành và đồng cảm nên tuy thời gian khoá lễ hơi dài nhưng Quang cảnh hành Lễ của Hội trường luôn nghiêm trang thể hiện tính tôn nghiêm của một buổi lễ Tôn Giáo.
Phần Nghi lễ chấm dứt - Đạo hữu Chơn Diệu đã Đại diện Ban Tổ Chức và Ban Điều Hành Liên Khuôn Phật Học Orange lên ngõ lời Cảm Tạ Chư Tôn Giáo Phẩm, Cảm ơn Quí Vị Quan Khách, Đồng hương và Đạo hữu Phật Tử đã dành thì giớ quí báu quang lâm Chứng minh, tham dự buổi lễ đông đũ vượt quá mức mong ước của Ban Tổ chức. Đạo hữu cũng cảm tạ các Cơ quan Truyền thông và báo chí đã giúp Liên Khuôn phổ biến rộng rãi tin tức về buổi lễ này, đồng thời Cảm ơn Nhật Báo Viển đông đã tạo điều kiện thuận lợi dành Hội Trường cho Liên Khuôn Phật Học chúng tôi tổ chức buổi lễ.
Đạo hữu cũng đã Đại diện Liên Khuôn xin tán thán công đức của Đồng bào và Đạo hữu Phật tử người góp của kẻ góp công cùng Liên Khuôn Phật học phát nguyện tổ chức được Buổi lễ trang trọng và hoàn mãn tốt đẹp ngoài sự mong ước của mọi người. Nguyện cầu Hồng An Tam Bảo gia hộ Chư Tôn Giáo Phẩm Pháp thể khương an, chúng sanh dị độ, Phật sự viên thành. Kính chúc Quí Vị Quan Khách, Đồng Hương và Đạo hữu Phật Tử thân tâm thường an lạc, vạn sự cát tường.
Sau đó là phần cung tiển Chư Tôn Giáo Phẩm, và đưa tiển Quí vi Quan Khách vá Đồng hương, Đạo hữu Phật Tử ra về trong tinh thần vui mừng hoàn mãn.

Little Saigon 27/7/2008 11 PM
Thanh Trúc/Chơn Diệu.