Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Tâm tình của Phật tử Nguyên Đức

Kính Bạch Quý Chư Tôn Đức Tăng Ni “Để Kính Tường “


Về bức thư của ông Nguyễn tri Quế ở Georgia đã đưa lên diễn đàn ngày 19 – 9 – 2013 6.14 AM


Kính thưa quý vị: Trong bức thư của ông Nguyễn tri Quế viết theo cảm tính riêng, nghĩa là ông ta viết theo một chiều, không khách quan cho lắm….


Theo tôi nghĩ: Tất cả mọi sự việc xảy ra đều có nguyên nhân.


Trước năm 1975 tôi đang còn phục vụ trong Quân đội VNCH thì đã nghe và biết đến tên Võ văn Ái rồi, anh ta là một tay phản chiến đi đây đó tuyên bố lung tung, tất cả những điều phát biểu của y đều có lợi cho phía cộng sản Bắc Việt, như yêu cầu Quân Đội Mỹ rút khỏi Miền nam Việt Nam mà không đòi hỏi Quân đội Bắc Việt rút ra khỏi Miền Nam Việt Nam.


Theo như trong bức thư của ông Quế viết: ông Ái cũng như ông Nguyễn tri Quế đều là những người theo và hoạt động cho Việt Minh chống Pháp. Theo ông kể trong bài viết của ông, ông đã từng bị tù đến 3 lần. Lần một đang học ở trường Quốc Học bị phòng nhì bảo vệ quân của Pháp bắt ngày 24-1-1950. Lần thứ hai tháng 12 năm 1950, lần này gặp ông Ái trong tù. Lần thứ Ba 1955 đến tháng 1 năm 1957 giam tại nhà lao Mang cá nhỏ Huế, về tội ham thống nhất đất nước theo hiệp định Geneve và kể từ đó thì mất liên lạc với ông Ái.


- Năm 2010 chùa Viên Thông có tổ chức buổi hội thảo tại một hội trường cạnh khu Shopping Center ở chợ Hòa Bình trên đường Buford Hwy thì ông Quế mới gặp lại ông Ái và bà Ỷ Lan. ( Xa nhau từ 1950 đến 2010 tức là 55 năm )


- Năm 1968 khi Việt công vào giải phóng thành phố Huế, VC giết hơn 5 ngàn người dân vô tội. Khi đó ông Quế mới ngộ ra, còn ông Võ văn Ái đến năm 1975 mới ngộ, những lời này do ông Quế nói mà có thật không.? Hay là nói vậy mà không phải vậy.


- Sự đau buồn ở chùa Như Lai, tôi được biết ( lời ông Quế ) qua một cư sĩ thân tình từng sinh hoạt ở chùa Như Lai trên 5 năm, sau này về ở tiểu bang Georgia kể lại ( ông này là Ông Ngô Xu )


- Theo tôi nghĩ khi xảy ra câu chuyện này không có ai chứng kiến sự việc kể cả ông Hồ văn Ngộ cha của em bé. Tất cả chỉ nghe kể lại và truyền miệng để thêu dệt thêm lên. Câu chuyện ấy đã xảy ra năm 1998 lúc đó Hòa Thượng Thích chánh Lạc tuổi hạc đã xấp xỉ 70, thử hỏi một ông già tuổi đã gần 70 vào chùa ăn chay hơn 50 năm thì còn gì nữa mà phải làm chuyện ấy với một em bé 13 tuổi, thử hỏi một người bình thường, một cư sĩ cũng không có chuyện ấy huống hồ chi một ông tu sĩ đã già. Phải chăng đây là một âm mưu do bọn vô minh dàn dựng lên tri hô phao tin để hãm hại uy tín của Hòa Thượng mà thôi. Tôi tự đặt một ví dụ: nếu như có tại sao Hoà Thương không vô ở tù, xử án không có tội, còn một ông cha Công giáo đồng tình luyến ái chỉ sờ chim một em bé mà phải ngồi tù 10 năm. Luật pháp ở Mỹ là vậy đó, bất kể ai, nếu có tội là vào tù ngay.


- Chuyện Ni cô Viên Hòa vợ của thầy Viên Mãn hai người cùng tu ở chùa Như Lai. Thầy Viên Mãn được cử về trú trì chùa Viên Thông, những lễ lớn như Phật Đản, Vu Lan, An vị Tôn Tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát Hòa Thượng về chứng minh và chủ lễ. Chùa thỉnh Hòa Thượng và mua vé máy bay, còn Ni cô Viên Hòa tự mua vé và tự nguyện xin đi theo thầy để lo cơm nước cho Hòa Thượng chứ Hòa Thượng không cử đi. Những ý tưởng không tốt về chuyện này xin hãy chấm dứt. Người mà có ý kiến hơn ai hết là thầy Viên chùa Mãn mà thầy không có ý kiến mắc chi mà quý Phật tử dị nghị. Tâm của mình trong sáng, tốt thì tất cả mọi chuyện đều tốt, tâm của mình xấu thì suy bụng ta ra bụng người. Thầy Viên Mãn tự ý bỏ chùa Viên Thông đi lần thứ nhất ngày 10 – 11 – 2011 vào lúc 11:30 PM và trở về lúc 8:00PM ngày 15 – 11 – 2011 gần một tuần, bỏ đi lần thứ hai 19 -2 – 2012 và không trở về nữa. Đến nay không biết ở đâu.


-Theo cuốn sách mà ông Ái Viết tựa đề “ Người Trí Thức Hành Động và Dẫn Đường “ năm 11 đến 13 tuổi ở trong tù đọc hết tất cả các Bộ Kinh Trọng Yếu của Phật Giáo. Năm 15 tuổi là làm Giáo sư Tuệ quang Phật học Đà Lạt ?.v.v…


- Số tiền gây quỹ của GHPGVNTN Tổng cộng được 72 ngàn dollars do Hòa Thượng Thích viên Lý và Hòa Thượng Thích trí Lãng đưa cho ông Ái không chia cho giáo hội đồng nào cả mà theo sự thỏa thuận trước là mỗi bên 50% theo chỉ thị của Hòa Thượng Thích Chánh Lạc nhưng khi nghe báo cáo số tiền đã đưa hết cho ông Ái thì HT Thích chánh Lạc nói làm ăn gì mà kỳ cục vậy. Đã đưa rồi thì làm sao mà lấy lại, thôi thì anh Ái hảy viết cho thủ quỹ ( sư bà Nguyên Thanh ) một vài chữ để bỏ vào hồ sơ lưu. HT nhắc ông Ái năm lần bảy lượt mà không thấy trả lời, thôi cho mất luôn không nói nữa. Xin ông Ái hãy trả lời về số tiền này?


- Có lẽ vì tiền mà ông Ái xúc phạm đến HT Thích Chánh Lạc qua những Email tôi xin trình bày và trích dẫn Email một cách trung thực như sau: Nhân lúc HT Thích Hộ Giác viên tịch .


a – From: Email ông Nguyễn tri Quế gởi cho ông Ái:


Ái thân. Quế đại diện cho Lê minh Nguyệt sang Houston để tiển đưa Đức Phó Tăng Thống THÍCH HỘ GIÁC vào ngày 15-12-2012. Trong kỳ đấu tranh Phật Giáo, sư ông Hộ Giác và gia đình mình có mối thâm tình. Gia đình mình là gạch nối giữa Nam Tông và Bắc Tông. VIÊN THÔNG không đi kệ họ. Biết đâu mình đi sẽ gieo một duyên lành trong tương lai. Hồi tối bạn bè ở Việt Nam vào được trang Web: http—tv.qhvn.org-PIC-bg-jpg xem nghe tin tức tất cả các đài hải ngoại mừng bị diệt đến nơi không lâu nữa.


b- From: ông Ái trả lời cho ông Quế: ( Thứ sáu 7-12 2012 12:30PM )


Quế Nguyệt thân mến.


Mừng đọc thư Quế. Mình phải đi đám thầy Hộ Giác chứ, Một là tưởng niệm với bậc cao tăng hết lòng phụng hiến cho Giáo Hội. Hai là sẽ có những điều phải đối ứng trước nhiều âm mưu đến từ cái tên mà Quế vừa kể đó. Mình sẽ tới thứ Bảy 15.12, sáng thứ ba về lại Paris. Nếu Quế lên được thì vui lắm. Có những chuyện không thể tiết lộ qua thư.


Những Phật tử ở VIÊN THÔNG hay trong hệ thống của CL rất tốt. Nhưng bị tên vô loại này (Ái ám chỉ HT CLạc) lừa và mà hư. Thật đáng buồn. Chúc cả nhà bình an. Ái


c- Fr: Quế Nguyễn gởi cho anh Ái ( Thứ sáu 7-12- 2012 5:44PM )


Ái thân,


Quế, Nguyệt thân gởi lời thăm Ái và Ỷ Lan. Chúc sức khỏe.


Ái có đi Texas tham dự đám tang của HT Hộ gác không?


Mình cũng rất muốn đi nhưng còn phân vân.


Nghe nói rằng GHPGTN Georgia hỏi HT Chánh Lạc có cử người đi chia buồn phúng điếu nhưng HT nói khỏi đi, gởi 300 phúng điếu được rồi, Nghe nói mà phát ghét. Giáo hội đâu cần tiền mà gởi 300 Câu nói giống trả nợ quỹ thần.


Đây là Bộ mặt của GHPGTN Hải ngoại, mỗi GH phải cử Đại diện tham dự với tràng hoa chứ đâu GH cần tiền phúng điếu.


Chủ nhật này Quế và Nguyệt sẽ đến chùa VIÊN THÔNG dự lễ Cầu Siêu rồi hỏi cho ra lẽ . Thân ái


d- Fr: chùa Tầm Nguyên ( chùa của thầy Thông Lai ) gởi cho Moon Hang ( Thứ sáu 7-12-2012 10:33PM )


CHỦ NHẬT NÀY…SƯ PHỤ SẼ CÓ ĐÔI LỜI TRI ÂN CỦA SP ĐỐI VỚI CUỘC ĐỜi HOẰNG PHÁP ĐỘ SANH CŨNG NHƯ TRANH ĐẤU CHỐNG BẠO QUYỀN CỦA CỐ HÒA THƯỢNG HỘ GIÁC……CÒN GHPGVNTN…SƯ PHỤ PHẢI THẬN TRỌNG… KHÔNG MUỐN BỊ HỌA LÂY…VÌ SỰ LÀM VIỆC KHÔNG RÕ RÀNG CỦA NHIỀU NGƯỜI TRONG HỆ THỐNG NÀY ĐANG ĐÁNH PHÁ CHIA RẼ LẪN NHAU….SP


e- Fr: Email của Lê thị Minh Nguyệt gởi cho Thông Lai Thích (thứ Sáu 7-12-2012 9:02PM )


A Di Đà Phật.


Kính bạch Sư Phụ.


Sư phụ có khỏe không? Chúng con kính gởi lời hầu thăm Sư phụ thân tâm an lạc, vạn sự kiết tường và gặp nhiều may mắn.


Thưa Sư phụ, HT Thích Hộ Giác mất rồi, ông Quế con sẽ qua Houston để tiển đưa Ngài Phó Tăng Thống vào ngày 15/12/2012 nầy. Con không đi được vì trong người không được khỏe. Chứ con qua tham dự đám tang được, có lẽ con sẽ gặp lại nhiều người bạn cũ lắm! Ngày xưa năm 1963 ông Diệm đàn áp Phật Giáo, nhà của Ba Má con ở 17D Cư Xá Đô Thành ( quận 3, sau lưng Bệnh Viện Vì Dân, gần chợ Vườn Chuối ) là tụ điểm hội họp để tranh đấu…Lá cờ Phật giáo to lớn mà Sư Phương, Sư Hộ Giác cầm trong tay cùng với các vị sư khác chạy vào Tòa Đại Sứ Mỹ ở đường Hàm Nghi là của gia đình con đó Sư phụ à. Nhớ lại hồi xưa tranh đấu cho Phật Giáo rất vui, rất đoàn kết, nhưng cũng rất nguy hiểm.


Nhưng chúng con nghĩ rằng việc làm nầy là hy sinh tất cả vì Đại sự, vì sự trường tồn của Đạo Pháp.


Kính thưa Sư phụ, Ngài Phó Tăng Thống Thích Hộ Giác mất, Sư phụ có ý kiến gì và có cần chia buồn với GHPGVNTN không vậy thưa Sư phụ?


Vài hàng chúng con tin cho Sư phụ rõ. ( Con xin chuyển cái thư của anh Ái và anh Quế trao đổi với nhau về HT Chánh Lạc để Sư phụ am tường…)


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


Kính. Hai con: Diệu An – Nguyên Thanh


Kính thưa qúy vị : Qua những Email đã trao đổi giữa vợ chồng ông Quế, ông Ái và Sư phụ Thông Lai quý vị đã thấy rõ cái tâm không được trong sạch của những vị ấy để rồi đưa đến những sự việc đáng tiếc xảy ra.


Qua cái email tôi nêu ở trên ông Quế nói: Chủ nhật này Quế và Nguyệt sẽ đến chùa Viên Thông dự lễ Cầu Siêu ( ngài Hộ Giác ) rồi hỏi cho ra lẽ. Ngày chủ nhật ấy ông bà Quế không dám đến nhưng trong chánh điện trước khi vô lễ chúng tôi thấy quý Phật tử xì xầm tiếng nhỏ tiếng to rất bất bình về thái độ của ông bà Quế ( đòi đại diện cho chùa Viên Thông đi phúng điếu ngài Phó Tăng Thống Thích Hộ Giác ) cho nên tôi là Nguyên Đức Thái Quang Ty Phó hội trưởng đã phát biểu với quý Phật tử trong đạo tràng : Ông Quế không phải là người của GHPGVNTN, Ông Quế không phải là hội viên chính thức của chùa Viên Thông mà ông Quế là đệ tử của thầy Thích Thông Lai về nguồn, người của chùa Tầm Nguyên. Vậy thì ông Quế không lấy tư cách gì mà đòi đại diện cho chùa Viên Thông để đi phúng điếu đám tang cố Đức Tăng Thống Thích Hộ Giác. Trong chùa nhiệt liệt tán đồng ý kiến nói trên.


Trước tập thể tôi đưa ra kế hoạch: Cá nhân mua vé máy bay đi tham dự hay đi bằng phương tiện thuê xe để lái đi, kế hoạch thuê xe đi không có người lái xe nên huỷ bỏ.


- Bác Nghê gái đưa tay đề nghị: Nếu chùa không có người đi, Ông bà Nghê sẽ đi với điều kiện chùa mua vé cho ông bà thì cả chùa rộ lên, sau đó bà Võ thị Hoa đưa tay lên và nói: Tôi sẽ mua vé cho ông Ty đi, Bà Đối đưa tay lên, tôi sẽ mua vé cho ông Đối, Bà Tịnh Cũng vậy. Kết quả: chùa đi tham dự gồm bác Ty- bác Đối – bác Tịnh – bác Hiền – Bà Liễu và bà Hương ( 6 đạo hữu ) với một Tràng Hoa thật lớn và 1,000Mỹ Kim.


Ngày 15 – 12 – 2011 Phái đoàn chúng tôi đến chùa Pháp Luân nơi giác linh ngài nằm yên nghỉ để Phật tử đến chiêm bái. Thượng Tọa Thích quãng Long hướng dẫn nhân danh Chùa Pháp Âm và chùa Viên Thông được Ban tổ chức: Hoà Thượng Thich Huyền Việt mời Phái đoàn vào làm lễ và đảnh lễ trước giác linh của ngài ( hình ảnh còn lưu giữ )


Ngày 16 tháng 12 năm 2012 sau khi đưa giác linh của ngài đến nhà quàng để hỏa thiêu theo nghi thức của Phật Giáo. Lễ Trà Tỳ xong phái đoàn của chùa Viên Thông còn náng lại để chờ xe chưa về được thì gặp ông Ái và bà Ỷ Lan, có ông Quế đứng ở đó nữa.


Ông Ái đã bắt tay với tôi và các vị khác trong phái đoàn, riêng bác Đối thì đứng hơi xa nên không có bắt tay. Luôn dịp này tôi có nói với ông Ái: Anh đừng nghi cho HT Thích chánh Lạc mà tội, Bảo quốc Kiếm đang giận Hòa Thượng vì bài vở của BQK đăng trên mạng của chùa Như Lai, không hiểu tại sao HT xóa hết mà không báo cho BQK biết. Đến khi BQK biết được Hỏi ngài, ngài không trả lời, gọi điện thoại cũng không được luôn. Vậy thì làm sao nói BQK nghe lời HT mà viết bài đánh phá anh.


Sở dĩ Bảo Quốc Kiếm giận anh là vì trong buổi họp báo tại chùa Điều Ngự ngày 13 – 10 – 2012 anh đã tố cáo BQK TRƯỚC HƠN 3 NGÀN NGƯỜI THAM DỰ trong đó có rất đông báo chí và giới truyền thông. Sau đó anh Ái có nói với tôi: chuyện này chỉ có Hoà Thượng mới giài quyết được thôi là bằng cách HT ra một thông cáo không công nhận Bảo Quốc Kiếm và Phạm hoàng Vương là không phải đệ tử của thầy và đuổi ra khỏi GH là yên chuyện. Trong buổi họp của VP II VHĐ chùa Điều Ngự HT Thích Chánh Lạc có mời TH Thích Viên Lý – Ông Võ văn Ái với hai ông Bảo Quốc Kiếm, Phạm hoàng Bá về chùa Như Lai ăn một bữa cơm để cùng nhau chia xẻ và hỷ xã mọi chuyện. Nhưng ông Ái từ chối.


Đó là những câu chuyện có thật 100% tôi xin trình bày để xin rộng đường dư luận.


- Việc mua cơ sở ( mua đất ) để xây dựng chùa Pháp Quang được diễn tiến như sau: Mùa Vu Lan năm 2011 Hoà Thượng Thích Chánh Lạc về chứng minh và chủ lễ tại chùa Viên Thông vì ngài là lãnh đạo tinh thần của chùa. Hòa Thượng có dạy rằng: Các con làm sao cố gắng vận động Đồng hương Phật tử ủng hộ bằng cách cho mượn tiền không lấy lời hoặc tổ chức cơm gây quỹ làm sao cho có đủ một trăm rưởi ngàn, thầy sẽ vận động các nơi khác cho chùa mượn một trăm rưởi ngàn nữa để payoff cơ sở này, khi đó các con mới yên ổn lo tu học, không thì cứ lay hoay lo tiền bạc trả nợ hàng tháng mà không lo tu học chi cả. Trong bửa cơm chay gây quỹ vào tháng 11 năm 2011 chùa kêu gọi Đồng hương Phật tử cho mượn nhưng không làm sao đủ số tiền 320 ngàn Mỹ Kim để payoff cho ngân hàng được.


Từ đó quý Phật tử và Hội đoàn trong Cộng Đồng NVQG gọi vào góp ý: cơ sở ấy không nên payoff vì nhà cũ kỹ, đất đai chật hẹp, parking thiếu, không đủ tiêu chuẩn làm chùa. Nếu có tiền nên kiếm chỗ khác mà mua làm chùa cho rộng rãi. Ban điều hành chùa đã triệu tập nhiều phiên họp, kể cả phiên họp khoáng đại cũng như báo cáo tài chánh có Hòa Thượng chủ trì.v.v…


Duyên lành đã đến, tìm được một lô đất rộng gần 9 Acres nằm ngay trên Đại lộ Pleasant Hill Rd mua với giá 250 Ngàn Mỹ Kim Payoff luôn vào tháng 8 năm 2012 và đặt tên chùa là PHÁP QUANG.


- Cơ sở chùa Viên Thông thì các bác Võ đại Lãnh – Lê văn Dương giữ lại tiếp tục sinh hoạt, còn Phật tử trong chùa tùy ý bác nào thích lên sinh hoạt Pháp Quang thì lên, bác nào ở lại chùa thì ở lại. Hòa Thượng Thích Chánh Lạc vẫn lãnh đạo tinh thần hai chùa.


Nay sự việc xảy ra ngoài ý muốn với Cáo Bạch số 06/VTT/TT ngày 30 tháng 8 năm 2013 phát ra từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế Pháp Quốc. Làm cho Tăng tín đồ và hàng triệu Phật tử bàng hoàng sửng sốt cũng chỉ vì một câu chuyện cũ xảy ra cách đây đã hơn 13 năm của HT Thích Chánh Lạc. Tại sao lúc vừa mới xảy ra lại không cất chức Hòa Thượng mà phải đợi đến ngày hôm nay và đã trãi qua nhiều Đại Hội Khoáng Đại và Đại Hội Thường Niên mà vẫn không đề cập đến. Điển hình Qua đại Hội IX do Văn Phòng II VHĐ tổ chức tại chùa Điều Ngự tháng 11 năm 2011 HT Thích Chánh Lạc được suy cử lên chức Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo là sao?.


Một kinh nghiệm lớn lao qua biến cố đau thương do hai cư sĩ Trần quang Thuận – Bùi ngọc Đường đã chia giáo hội ra làm hai với Giáo Chỉ số 9 ra đời năm 2007. Nói đến đây tôi còn nhớ Hòa Thượng Thích Trí Chơn đã nói, khi nghe tin Đại Hội Về Nguồn khởi sự nhen nhúm tại một ngôi chùa ở Canda. Tôi phản đối hai chữ Về Nguồn với HT một cách quyết liệt nên HT mới nói với tôi rằng: Đồng bào Hải ngoại đấu tranh 33 năm nay được gì ? bây giờ phải bắt tay với Việt Cộng để cảm hóa chúng nó. Ôi! Con tưởng HT nói sao chứ HT nói kiểu ấy là chết rồi, HT cúp phone tôi ngay, sợ tôi nói thêm.


Bây giờ cư sĩ Võ văn Ái lại bồi thêm một cú nữa rồi đây GHPGVNTN sẽ đi về đâu ?


Đọc qua bức thư Tâm Huyết của ngài Thích Chánh Lạc mà lòng tôi cảm thấy xót xa, Trích đoạn: “ Tôi tự hỏi trong quá khứ mình đã tạo ra ác nghiệp gì mà bây giờ phải chịu như thế nầy?


Không lẽ kiến nghĩa dũng vi, tồi tà phụ chính, trừ bạo an dân, quên mình vì người, không chịu xây dựng hạnh phúc cá nhân trên sự khổ đau của 100 họ cũng có tội sao?!


Từ đó suy ra , tôi rất đau buồn khi đọc Cáo Bạch của đức Đệ Ngũ Tăng Thống: Buồn về văn phong, đau về nội dung và khổ về cách xử lý..


Nguyên Đức Thái Quang Ty – Georgia