Thứ Năm, 19 tháng 2, 2009

TUỜNG THUẬT VỀ BUỔI LỄ CẦU NGUYỆN VÀ HỘI LUẬN

TẠI CHÙA ĐIỀU NGỰ

Westminster: Suốt thời gian qua, kể từ ngày Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang ban hành Giáo chỉ số 9 cũng cố nhân sự Văn Phòng II Viện Hoá Đạo để đối phó sách lược tiêu diệt Phật Giáo mới của chế độ Cọng sãn, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất đã bị Cán bộ Cọng sãn tuyên truyền xuyên tạc, bôi nhọ vu khống và đánh phá dưới mọi hình thức.
Nhà cầm quyền Hà nội không ngừng xử dụng những kế sách tinh vi thâm hiểm đàn áp Giáo Hội,
biến Phật Giáo thành công cụ phục vụ chính trị; chủ trương tục hoá Phật Giáo nhằm tiêu diệt con đường đấu tranh tự do tôn giáo , dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam do Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Xử lý Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hoá Đạo lãnh đạo. Trước hiện trạng nhiểu nhương , vàng thau lẩn lộn , người Phật Tử vô cùng hoang mang , dao động không phân biệt chơn ngụy chánh tà.
Để mọi giới quần chúng hiểu rõ đường hướng , lập trường kiên định của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đại lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ trong giai đoạn Quốc nạn và Pháp nạn nghiệt ngã, Văn Phòng II Viện Hoá Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
Hải Ngoại tại Hoa Kỳ kết hợp tổ chức Lễ Cầu nguyện Quốc thái Dân an, vẹn toàn lãnh thổ đồng thời siêu độ Chư chiến sĩ vị Quốc vong thân và buổi Hội luận về hiện tình Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và vai trò người cư sĩ Phật Giáo trước thời đại vào lúc 1 giờ chiều Chủ nhật, ngày 15 tháng 2 năm 2009 tại Chùa Điều Ngự.
Mặc dầu dự báo thời tiết xấu nhưng hôm nay may mắn dưới bầu Trời nắng đẹp, khuôn viên Chùa Điều Ngự gần cả ngàn người đủ mọi giới đã về tham dự.
Chúng tôi nhận thấy có Giáo Sư Lưu Trung Khảo, Giáo Sư Trần Đức Thanh Phong, Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết, Cựu Chuẩn Tướng Lê văn Tư, cựu Thẩm phán Phạm đinh Hưng ,Cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu, Lê Khắc Lý, Phạm văn Thuần , cựu Trung Tá Nguyễn văn Thư, Đặng Uynh, các Cựu Dân Biểu Nguyễn hữu Thời, Bùi văn Nhân, Đoàn Mại, Lý trường Trân, và nhiều vị khác chúng tôi xin cáo lỗi không ghi kịp.
Các Đoàn thể trong Cộng Đồng chúng tôi nhận thấy có Cụ Vũ Hoàn, Ông Đoàn Thế Cường, Ông Huỳnh Kim, Ông Trương quang Sĩ, Bà Nguyễn Hữu Chánh và phái Đòan, Ông Phan Kỳ Nhơn, Tập thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ,Bà Nguyễn minh Nguyệt, Ông bà Giáo sư Nguyễn văn Nu, Ông Nguyễn Hoàng Long, Ông Lê Xuân Trạch, Ông Trần trọng Đạt, Ông Bà Phạm ngọc Khôi, Dược sĩ Thức, Luật sư Trần sơn Hà, Ông Nguyễn tấn Lạc, Luật sư Nguyễn xuân Nghĩa, Ông Du Miên, Ông Tái Hiến , Ông Doãn Tiên, Ông Phan như Hữu, Ông Hồ Thăng, Bà Luật Sư Bùi kim Thành, Cộng Đồng Việt Nam San Diego, Liên Khuôn Phật Học Orange, Đòan Cựu huynh trưởng miền Vạn Hạnh, Đoàn Cư sĩ An Lạc Phụng Sự, Đoàn Thanh niên cờ Vàng và Ban hướng dẫn Gia đình Phật Tử Chùa Điều Ngự và còn nhiều vị trong các tổ chức hội đoàn, Đoàn thể chúng tôi xin cáo lỗi vì không ghi nhận kịp.
Truyền thông báo chí chúng tôi nhận thấy có Ký giả Nguyên Huy, Thanh Huy, Anh Thành, Nguyễn vĩnh Phúc,Lưu Phát, Đoàn Trọng, Lỳ kiến Trúc. Phóng viên các Đài Truyền hinh TV SBTN, VNS, 18, ibie TV, VN.Free TV, TNC và … xin cáo lỗi chúng tôi không ghi nhận kịp.
Đúng 1 giờ trưa thì buổi lể Cầu nguyện bắt đầu. Ba hồi chuông trống Bát Nhã đều đặn ngân vang cung thỉnh Chư Tôn Giáo phẩm từ Chánh Điện tiến ra vị trí hành lễ lộ thiên do Đức Phó Tăng Thống Đại lão Hoà Thượng Thích Hộ Giác dẩn đầu, tiếp theo là Hoà Thượng Thích Chánh Lạc Phó Viện Trưởng Viện Hoá Đạo, Hoà Thượng Thích Trí Lãng Tổng vụ Trưởng Tổng Vụ xã Hội, Hoà Thượng Thích Viên Thành Tổng vụ Trưởng Tổng Vụ Nghi Lễ, Hoà Thượng Thích Thiện Hữu Tổng vụ Trưởng Tổng vụ Tăng Sự, Hoà Thượng Thích Chơn Trí Tổng vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ, Pháp Sư Thích Giác Đức Phó Chủ tịch GHPGVNTN-HN tại Hoa Kỳ, Tổng Ủy Viên Kế Hoạch Văn Phòng II/VHĐ, Thượng Tọa Thích Viên Lý Tổng Thư Ký Văn Phòng II Viện Hoá Đạo, Thượng Tọa Thích thông Đạt Tổng vụ Trưởng Tổng vụ Kiến thiết, Thượng Toạ Thích nguyên Thảo Tổng vụ Trưởng Tổng vụ Xã hội GHPGVNTN Canada. Thượng Tọa Thích Viên Huy Tổng vụ Trưởng Tổng vụ Tài Chánh, Trụ trì Chùa Điều Ngự, Sư Bà Thích nữ nguyên Thanh Tổng Thủ Quỉ và Đại Đức Thích trí Tịnh Tổng vụ Trưởng Tổng Vụ Truyền Thông GHPGVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ.
Sau phần chào Quốc kỳ Hoa Kỳ, Việt Nam Cọng Hoà và Phật Giáo kỳ là phút nhập từ bi quán . Tiếp theo Hoà Thượng Phó Tăng Thống GHPGVNTN đã ban Đạo từ khai mạc buổi lễ. Qua Đạo từ Hoà Thượng đã đề cập đến ý chí cứu nguy của người Phật Tử và Giáo Hội,Hoà Thượng nói : “Hôm nay chúng ta cầu nguyện cho Quốc Thái Dân An , cho sự toàn vẹn lãnh thổ là bưóc đầu của sự cứ nguy,” Hoà Thượng nói chưa bao giờ đất nước cần đến Cộng đồng người Việt Hải Ngoại như bây giờ. Chúng ta được sống trên đất nước tự do , chúng ta có tự do đầy đủ để thẳng thắn nói lên tình trạng an nguy của đất nước. Chúng ta đã mất đất,, mất hải đảo vì nhà cầm quyền hiện tại đã dâng hiến cho Trung Cộng và tương lai sẽ còn có thể mất hơn nữa vì bị nhiều lệ thuộc. Vì vậy mà chúng ta cần tổ chức buổi cầu nguyện hôm nay.
Nhân dịp này Ban tổ chức đã cho phát thanh Đạo từ của Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ từ trong nước gởi ra. Ngài thay mặt Hội đồng lưỡng Viện nhắc nhở Cộng Đồng Phật Tử và đồng bào khắp nơi là chúng ta không mong muốn những điều bất hạnh xảy ra cho đất nước và dân tộc nên việc cầu nguyện của chúng ta cần đi đôi với việc làm mới đủ. Hoà Thượng cũng nhắc lại lịch sử gìn giữ đất nước của tiền nhân để kêu gọi con dân Việt Nam mà đặc biệt là ở Hải Ngoại đang sống trong tự do hãy sử dụng quyền tự do của mình để bảo vệ lãnh thổ trước nạn ngoại xâm lẫn nội xâm.
Tiếp theo Hoà Thượng Thích Chánh Lạc, cũng phát biểu : Trên 30 năm mất nước nhưng mọi người Việt ở Hải ngoại còn quan tâm đến vận mệnh của đất nước nên đã có một niềm tin rằng kẻ ác rồi sẽ không thể tồn tại trên quê hương, chúng ta sẽ trở về , hãy làm sao cho con đường trở về được rút ngắn . Đó là mong muốn chung của toàn dân Việt trong cũng như ngoài nước.
Sau đó Chư Tôn Giáo Phẩm đã cử hành lễ cầu nguyện cho Quốc Thái dân an, cho giang son Việt nam được toàn vẹn lãnh thổ theo hai nghi lễ Nam Tông và Bắc Tông.
Buổi lễ đã diễn ra trong khung cảnh trang nghiêm với mọi người nghiêm chỉnh chấp tay cầu nguyện.
Tiếp theo Thượng Toạ Thích Viên Lý Tổng Thư Ký Văn Phòng II Viện Hoá Đạo
Đã giới thiệu ba Thuyết trình viên là Pháp Sư Thích Giác Đức, Giáo sư Võ văn Ái và Cô Ỷ Lan. Buổi Hội luận được sự chứng minh của hai Đại Lão Hoà Thượng Thích Hộ Giác và Thích Chánh Lạc.
Pháp Sư Thích Giác Đức đã đề cập đến vấn đề xuất thế và nhập thế của người Phật Tử. Nhập thế để cứu nguy dân tộc đất nước, không phải để thế tục hoá nên không thể có tinh trạng thế quyền và giáo quyền. Khi nhập thế cứu nguy vì lòng tư bi, thương yêu chúng sinh thì người Phật Tử không tranh dành quyền lợi. Lịch sử Việt nam đã chứng minh điều ấy. Lịch sử trãi qua bao ngàn năm Đạo Phật đã có ảnh hưởng rất lớn với đời sống cuả Dân tộc Việt Nam , nhưng qua bao ngàn năm đó đạo Phật lúc nào cũng vẫn đạm bạc nâu sòng. Đạo Phật còn được dân tộc hoá khi chỉ hàng xuất gia tu hành như Sư Tổ, Sư Cụ, Sư Ông, Sư Bác . Chú Tiểu, Sư Cô, Sư Bà. Từ đo cho thấy Phật Giáo không vì mưu cầu quyền lợi riêng mà nhập thế . Vì vậy nói rằng Phật Giáo với Dân Tộc là một vì khi dân tộc điêu linh thì Phật giáo không yên. Do vậy trước hiện tình nước mất nhà tan, Phật giáo đã nhập thế cứu nguy ngay từ những ngày đầu Cọng sãn chiếm miền Nam. Tháng 11 năm 1975 Phật Giáo đã vùng dậy với những cuộc tự thiêu để đòi hỏi những điều căn bản trước nhất là tự do, dân chủ và rồi những điều khác như cơ sở của Phật Giáo bi chiếm đoạt và sự hoàng Pháp độ sanh. Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã kiên trì tranh đấu và phải chịu nhiều sự đàn áp vô cùng dã man của nhà cầm quyền Cọng Sãn.
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất đã tranh đấu qua nhiều hình thức qua các hoạt đông văn hoá, xã hội . Đến nay đã có 23 Ban Đại Diện của Giáo Hội, dù bị đàn áp và sách nhiểu liên tục nhưng Giáo hội cũng đã giúp các nhà tranh đấu trong nước 1 tỷ 250 ngàn đồng, 92 triệu cho dân nghè0, 150 triệu cho các bệnh viện, 114 triệu cho đồng bào Cao nguyên (tất cả đều tính theo tiền Cọng sãn Việt Nam trong nước). Số tiền trên được qui đổi ra từ đồng tiền của đồng hương Hải ngoại gỏi về cho Văn Phòng II /VHĐ trong thời gian qua, Việc hoằng pháp tu học cũng được Giáo hội duy trì phát triển, nhiều lớp tu học được tổ chức tại Chùa Từ Hiếu để đào tạo hàng ngũ tăng lữ trung thành với Đạo Pháp và Dân Tộc, nhưng rất tiếc từ năm 2005 Sư Ông Nhất Hạnh về Việt Nam đã lấy lại để tổ chức tu theo phái Làng Mai, vì vậy nhiều Tăng sinh đã phải dời đi nỏi khác tiếp tục tu tập.
Nhìn chung về mặt pháp lý thì Giáo Hội không hoạt động được nhưng trên thực tế thì nhà cầm quyền Cọng Sãn không thể tiêu diệt được Giáo Hội.
Tiếp theo Giáo Sư Võ văn Ái Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế đề cập đến vai trò của người Cư sĩ trước thời đại.Theo Giáo sư thì có hai lãnh vực giáo lý và lịch sử. Về Giáo lý người Cư sĩ muốn nhập thế cứu đời phải biết Bồ Tát Đạo chấp nhận một số giới pháp. Về lịch sử thì hãy noi gương Vua Trần Nhân Tông qua những giai đoạn Cư sĩ, Tu sĩ và chủ trương phái Trúc Lâm Yên Tử để kiên quyết tranh đấu chống ngoại xâm và nội xâm nguy hại cho Đất Nước.
Và tiếp theo là Cô Ỷ Lan trong vai trò Quốc Tế Vận của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế cho biết Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất đã và đang được sự hổ trợ mạnh mẽ của dư luận thế giới qua các tổ chức nhân quyền và các tổ chức dân chủ tự do. Những sự hổ trợ của các tổ chức Quốc Tế
là những áp lực đối với nhà cầm quyền Cong sãn. Hiện nay các Nghi sĩ Dân biểu ý và Liên Âu cũng như Hoa Kỳ đang đề nghị Giải Nobel về Nhân Quyền cho Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ.
Sau phần thuyết trình, Thượng Toạ Thích Viên Lý Tổng Thư Ký Văn Phòng II Viện Hoá Đạo mời cử tọa tham dự lên phát biểu ý kiến để cùng nhau thảo luận các vấn đề liên quan.
Buổi Lễ Cầu nguyện và Hội luận được chấm dứt vào cuối chiều khá lạnh, ra về trong lòng mọi người tùy vai trò của mình về mặt Tôn Giáo, Đảng Phái, Cộng Đồng,Tổ chức đấu tranh cũng như đồng hương tỵ nạn Cọng sãn, chắc đều mang nặng một niềm thao thức cho trách nhiệm cá nhân, Đoàn thể của mình trước hiện tình đt nước. Công cuộc đấu tranh cam go và lâu dài đòi hỏi chúng ta cần quyết tâm và bền bỉ, cần tôn trọng sự khác biệt về phương thức đấu tranh để cùng nhau đoàn kết xây dựng Cộng Đồng Việt Nam hải ngoại vững mạnh hầu yểm trợ cho Quốc nội hướng về một mục đích chung là giải thể Chế độ Cọng sãn để mang lại Tự do no ấm, toàn dân có Dân Chủ nhân quyền và Giang Sơn Tổ quốc vẹn toàn lãnh thổ lãnh hải./-

ThanhTrúc