Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Email HT Thích Không Tánh trả lời Thư Nhận Định Giáo Chỉ số 10,( người post bài thêm dấu cho dễ đọc)

On Tuesday, March 4, 2014 11:00 PM, Chua LienTri wrote:
                              NAM MO A DI DA PHAT
Xin kính cảm ơn Đạo hữu Tâm Nhơn - Nguyn Trng T đã có Thư nhn định
đứng đắng về Giáo Chỉ số 10...gởi lên Chư Tôn Đức
Tôi xin khng định vic "Tư Nhân Bang" hay "Âm mưu trut phế Tăng Thng"...
là  hoàn toàn thất thiệt . Tt c đều do Giágian, Đặtinh TG, Ngoi nhân...
dng lên để tuyên truyn đánh phá Chư TôĐức Giáo Phm !

Xin Đạo hữu nhớ cho là ngôi vị Đệ Ngũ Tăng Thống của DLHT Quảng Độ là
do Ch
ư TôĐức Giáo Phm HĐồng Lưỡng Vin suy tôn lên sau khi Đức
Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang viên tịch.

Ve cau noi : "Ai lap ra Giao Hoi VNTN cho no lam Vien truong" la noi cho oai
vay thoi chu mot minh DLHT Thich Quang Do lam sao lap nen GHPGVNTN !
Le dang DLHT nen cam on Chu Ton Duc Giao Pham da pho va suy ton Ngai
len ngoi vi De Ngu Tang Thong hom nay
Xin kinh tham va cam on Dao huu Tam Nhon - Nguyen Trong Tu.
Nay kinh: Thich Khong Tanh.



Vào 07:35 Ngày 05 tháng 03 năm 2014, Tu Nguyen <tamnhonntt@yahoo.com> đã viết:
        (Kính cảm phiền mở attachment để đọc được rõ hơn và Kính nhờ phổ biến)         

                     GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
                                                            ----------------
                               Westminster, ngày 04 tháng 3 năm 2014
 
                               Kính gửi : Chư Tôn Đức Giáo Phẩm
                               Đồng Kính gửi : Quý vị Cư Sĩ Phật tử
                               Trích yếu: Nhận Định Về Giáo Chỉ Số 10
 
               Kính bạch Chư Tôn Đức Giáo Phẩm,
               Kính thưa Quý vị,
        Chúng con/chúng tôi, Tâm Nhơn Nguyễn Trọng Từ, là một Phật tử thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) , kính trình bày ý kiến : Nhận Định Về Giáo Chỉ Số 10 như sau:
        Trước hết, chúng con/chúng tôi trình bày lý do chúng con/chúng tôi là thành viên của GHPGVNTN: chúng con/chúng tôi chấp nhận Bản Hiến Chương của GHPGVNTN ; căn cứ theoĐiều thứ 5 của Bản Hiến Chương:
   “ Thành phần của GHPGVNTN gồm Tăng Sĩ và Cư Sĩ thuộc Bắc Tông và Nam Tông chấp nhận Bản Hiến Chương này ” .
        Sau khi đọc Giáo Chỉ số 10 (attachment đính kèm) do Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ ban hành ngày 09-12-2013 với nội dung chính: cách chức Viện Trưởng Viện Hóa Đạo (VHĐ), Hòa Thượng Thích Viên Định, và Chủ Tịch Văn Phòng II VHĐ, Hòa Thượng Thích Viên Lý, là hai thành viên cao cấp của VHĐ, chúng con/chúng tôi nhận thấy trong phần đầu của Giáo chỉ số 10:
        - Căn cứ Điều thứ 11, Chương Thứ Tư của Hiến Chương GHPGVNTN…,đính kèm dưới đây (A)
        - Căn cứ Điều 5,Chương II của Qui Chế Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương …, đính kèm dưới đây (B)
             
                        (A)       “     CHƯƠNG THỨ TƯ   
                                     Hệ Thống Tổ Chức
                                    Nhiệm Vụ Ðức Tăng Thống
   Ðiều thứ 11 :
       1.- Ban hành Hiến Chương GHPGVNTN       2.- Chỉ định thành phần Văn phòng Viện Tăng Thống với sự hiệp ý của Hội Ðồng Giáo Phẩm Trung Ương.       3.- Ban Giáo Chỉ tấn phong Ban Chỉ Ðạo Viện Hóa Ðạo sau khi Ðại Hội GHPGVNTN bầu cử.       4.- Triệu tập và Chủ tọa Ðại Hội GHPGVNTN bất thường trong trường hợp đặc biệt, liên quan đến sự tồn vong của Ðạo Pháp.       5.- Cấp Chứng Ðiệp cho hàng Giáo Phẩm Cao cấp từ Thượng Tọa trở lên. Ký Giáo Ðiệp vào dịp lễ Phật Ðản hàng năm.       6.- Chuẩn y khai Ðại Giới Ðàn.         ”        
                        
         (B)    “  QUI CHẾ HỘI ĐỒNG GIÁO PHẨM TRUNG ƯƠNG                                                                                                                                                    ;                                                                                             .                                                                                                        CHƯƠNG  II
                                                       Nhiệm Vụ và Quyền Hạn
   Điều 5 : Viện Tăng Thống  
        Chiếu điều 14 Hiến Chương GHPGVNTN, Viện Tăng Thống có nhiệm vụ:
           a.-Chuyên trách về sinh hoạt giới luật cho Tăng Ni bằng cách:             -Trong coi việc truyền thụ giới luật do Tăng bộ đệ trình.                                    -Cấp phát giới điệp cho cả hai tông phái.                                                                -Lập Tăng tịch.                                                                                                            -Trông coi luật “y luật xử trị” do Tăng bộ đệ trình.
           b.-Duyệt xét và trình Đức Tăng Thống phê chuẩn và ban hành Hiến Chương GHPGVNTN.
           c.-Phê chuẩn và ban hành những quy chế liên hệ Tăng Ni Việt Nam.
           d.-Trình Đức Tăng Thống tấn phong VHĐ.   ”
       Trong Điều thứ 11 cũng như Điều 5 nêu trên, không có một điều khoản nào quy định nhiệm vụ : Đức Tăng Thống có thẩm quyền trực tiếp ban hành giáo chỉ để cách chức (giải nhiệm) những thành viên của VHĐ.
       Hơn nữa, nhiệm vụ giải nhiệm thành viên của VHĐ được quy định trong Điều thứ 28 của Bản Hiến Chương như sau:
  “ Ðiều thứ 28 : Một trong các Chức vị thuộc Viện Hóa Ðạo có thể bị giải nhiệm :
       - Nếu là Chức Vị trong Ban Chỉ Ðạo ( từ chức Tổng Vụ Trưởng trở lên ) thì do Ban Chỉ Ðạo Viện Hóa Ðạo trình Hội Ðồng Giám Luật xét và trình Hội Ðồng Giáo Phẩm Trung Ương biểu quyết. Ðức Tăng Thống Duyệt y.       - Nếu là Chức Vị từ cấp Miền trở lên do Ban Chỉ Ðạo Viện Hóa Ðạo đề nghị và do Ðức Tăng Thống Chuẩn y.       - Nếu là các Chức Vị khác từ cấp Tỉnh thì do Ban Chỉ Ðạo Viện Hóa Ðạo Quyết định.       - Nếu là Chức Vị từ cấp Quận trở xuống thì do Ban Ðại Diện Tỉnh Quyết định.   ”
(quý vị có thể xem đầy đủ nội dung Bản Hiến Chương qua attachment đính kèm)
       Nhưng Ngài Đệ Ngũ Tăng Thống đã trực tiếp ban hành Giáo chỉ số 10, bất chấp Hiến Chương GHPGVNTN, để giải nhiệm (cách chức) hai thành viên cao cấp của VHĐ. Như vậy, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ đã vi phạm Điều thứ 11 và Điều thứ 28 của Bản Hiến Chương GHPGVNTN.     
       Việc ban hành Giáo chỉ số 10 đã gây nên hậu quả nghiêm trọng: .                                 - gây hoang mang, thắc mắc cho quần chúng Phật tử trong nước cũng như ngoài nước;
             - làm mất niềm tin đối với những thành viên, Tăng Sĩ cũng như Cư Sĩ, của GHPGVNTN.
       Chúng con/chúng tôi nhận định rằng Điều thứ 28 của Bản Hiến Chương đã nêu cao tính Dân Chủ: “Tập Thể Lãnh Đạo, Cá Nhân Phụ Trách ”, đồng thời biểu tỏ sự Công Bằng, tính Bình Đẳng, Hài Hòa giữa các thành viên Lãnh Đạo, Điều Hành GHPGVNTN trong quá trình giải quyết vấn đề giải nhiệm; nhằm mục đích tránh nạn độc tài, phe nhóm để khuynh loát GHPGVNTN.
       Chúng con/chúng tôi nghĩ rằng  Hiến Chương GHPGVNTN là linh hồn của GHPGVNTN; hơn thế nữa Bản Hiến Chương còn bao hàm ý nghĩa: bảo đảm tính kỷ cương của GHPGVNTN. Vì rằng “Hiến Chương của GHPGVNTN là một văn bản lịch sử dung chứa đầy đủ tâm nguyện của toàn thể tám mươi phần trăm Dân Tộc Việt Nam, bao gồm hai giới Tăng Sĩ và nam nữ Cư Sĩ Phật tử.”                  Do thế chúng con/chúng tôi nghĩ rằng hơn ai hết, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ là Vị phải tôn trọng, bảo vệ, tuân thủ Hiến Chương GHPGVNTN vì Ngài là Vị Lãnh Đạo Tối Cao của GHPGVNTN (căn cứ Điều thứ 8 của Bản Hiến Chương).
       Chúng con/chúng tôi cũng nghĩ rằng Ngài Thích Quảng Độ đã không tuân thủ Hiến Chương GHPGVNTN thì cũng có thể đồng nghĩa với Ngài không chấp nhận Bản Hiến Chương GHPGVNTN. Căn cứ Điều thứ 5 của Bản Hiến Chương thì xem như Ngài đã tự ý từ bỏ chức vị Tăng Thống GHPGVNTN (vì Ngài không còn là thành viên của GHPGVNTN nữa).
       Ngoài ra, Ngài Đệ Ngũ Tăng Thống còn đề cập đến vấn đề “âm mưu truất phế Tăng Thống”. Về vấn đề này, chúng con/chúng tôi nghĩ rằng không thể xẩy ra vì căn cứ theo Điều thứ 9 của Hiến Chương thì Nhiệm kỳ của Đức Tăng Thống là trọn đời. Do đó không bất cứ ai có thể truất phế Tăng Thống, ngoại trừ chính Đức Tăng Thống tự truất phế mình mà thôi, như trường hợp Ngài từ nhiệm hoặc tự ý từ bỏ chức vị Tăng Thống.
       Ngài Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ cũng đã phát biểu trong khi được phỏng vấn, sau khi ban hành Giáo chỉ số 10, rằng “ai lập ra Giáo Hội VNTN cho nó làm Viện Trưởng”, và rằng “tôi không làm thì sau này không ai làm được”. Với những ngôn từ như thế, chúng con/chúng tôi nghĩ rằng không thể phát ra từ một Vị Lãnh Đạo Tối Cao của GHPGVNTN .
             Kính bạch Chư Tôn Đức Giáo Phẩm,
             Kính thưa quý vị,
       Trên đây là những suy nghĩ, nhận định của cá nhân chúng con/chúng tôi. Vì khả năng có hạn cho nên không thể tránh khỏi những sai sót mang tính chủ quan, chúng con/chúng tôi chân thành ngưỡng mong Chư Tôn Đức Giáo Phẩm chỉ giáo, và kính mong quý vị thẳng thắn góp ý để bản thân chúng con/chúng tôi có cơ hội học hỏi hầu thăng tiến việc tu học để mong cầu đạt được nguyện vọng cao cả: “Tự Thân Giải Thoát và Giải Thoát Tha Nhân”.
       Trước khi chấm dứt bài viết, chúng con/chúng tôi kính thành nguyện cầu hồng ân Chư  Phật, Chư Bồ Tát gia hộ cho Quý Chư Tôn Đức Giáo Phẩm pháp thể khinh an, cho liệt quý vị thân tâm thường an lạc, mọi sự cát tường như ý.
       Trân trọng,
       Tâm Nhơn Nguyễn Trọng Từ