Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN CỦA VĂN PHÒNG II VIỆN HOÁ ĐẠO, GHPGVNTNHN-HK THÀNH CÔNG VIÊN MÃN



Gần 300 chư Tôn đức Giáo phẩm thuộc nhiều tự viện gồm: Thailand, Miến Điện, Tích Lan, Cam Bốt, Đại Hàn, Lào, Hoa Kỳ, Đài Loan, Việt Nam v.v… và nhiều ngàn đồng bào, Phật tử cũng như đông đảo đại diện các đoàn thể, tổ chức, cộng đồng, chính đảng, các cơ quan truyền thong v.v… đã tham dự Đại lễ Phật đản PL: 2557 do Văn Phòng II Viện Hoá Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Hoa Kỳ tổ chức tại chùa Điều Ngự - Trụ sở Trung ương của Giáo Hội. Ngoài nhiều ngàn người tham dự tại Chùa còn có hàng chục nghìn người khác theo dõi trực tiếp trên đài Truyền hình IBC 56.5 do chùa Điều Ngự thành lập và sau đó được phát hình trên 3 đài Truyền hình khác.

Đại lễ Phật Đản của VPIIVHĐ và GHPGVNTNHN-HK năm nay được long trọng tổ chức trong hai ngày. Ngày 25 tháng 5 năm 2013, hai cuộc Hội thảo về Vai Trò Hoằng Pháp Trong Giai Đoạn Mới và Kinh Tế Tài Chánh Qua Cái Nhìn Của Phật Giáo do Tổng Vụ Hoằng Pháp và Tổng Vụ Tài Chánh tổ chức với sự diễn thuyết của nhiều diễn giả xuất sắc trước cử toạ thuộc nhiều thành phần trong xã hội. Hai cuộc Hội Thảo đã tạo một dấu ấn hy hữu trong lòng của mọi giới quần chúng. Lúc 7 giờ chiều cùng ngày, Lễ truyền trao Bồ Tát giới đã được khai diễn tại Chánh điện.


Chủ nhật, ngày 26 tháng 5 năm 2013, đúng 9 giờ sáng, một phái đoàn được dẫn đầu bởi đoàn Mô tô, xe không mui có 3 Đại kỳ, ba chiếc xe Jeep nhà binh do các cựu quân nhân Phật tử đại diện cho 3 quân chủng, xe kiệu có hình của Đức Tăng Đệ Tam, Đệ Tứ và Đệ Ngũ Tăng thống và nhiều chục chiếc xe khác chở chư Tôn đức Giáo phẩm và quý Cư sỹ Phật tử đến thăm viếng và cầu nguyện tại 3 tượng đài Chiến sỹ Việt Mỹ, tượng đài Anh Hùng và tượng đài Thuyền nhân Việt Nam. Đúng 11 giờ trưa là thời Thuyết pháp, 12 giờ Lễ Trai tăng, 1 giờ là Pháp hội: Đức Phật Và Nền Hoà Bình Thế Giới. Khai mở Pháp hội là vũ điệu dâng hoa của đoàn thiếu niên Phật tử Tích Lan, GĐPT Điều Ngự hát bài Trầm Hương Đốt và 3 Ban Đạo ca của 3 Đạo Tràng Điều Ngự, Diệu Pháp và Pháp Vân dâng hoa đăng cúng dường Đức Phật. Pháp Hội đã được quý vị Tổng vụ trưởng của Giáo hội trình bày về cái nhìn của mình qua các truyền thống tu tập như cái nhìn của Phật giáo Đại thừa, cái nhìn của Phật giáo Nguyên thuỷ và cái nhìn của những người Phật tử Tây phương về Đức Phật và nền hoà bình thế giới. Đúng 1:45 chiều gần 300 chư Tôn đức Giáo phẩm thuộc nhiều quốc gia đã làm Lễ Mộc dục, thả bong bóng cầu nguyện Quốc thái dân an, Thế giới hoà bình và đúng 2 giờ chiều, Nghi thức Khánh đản đã được trang nghiêm cử hành bằng 5 thứ tiếng.

Mở đầu Nghi thức Khánh Đản là lễ chào Quốc kỳ Hoa Kỳ, Việt Nam, Phật Giáo kỳ và phút nhập Từ bi quán. Sau phần giới thiệu quý quan khách, Hoà thượng Thích Viên Lý, Phó Viện trưởng Viện Hoá Đạo kiêm Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHN-HK đã đọc Diễn văn Khai mạc, tiếp theo đó, Đại lão Hoà thượng Thích Chánh Lạc, Phó Viện trưởng Viện Hoá Đạo kiêm Chủ tịch VPIIVHĐ đã cung tuyên Thông Điệp Phật Đản của Đức Đệ Ngũ Tăng thống GHPGVNTN, Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ. Sau phần nghi lễ vô cùng uy nghi, linh thiêng và trang trọng, các vị Dân cử đã nói lên cảm nghĩ của mình về ngày Phật đản. Thị trưởng thành phố Westminster Tri Ta, Nghị viên Dians Carey, Nghị viên Sergio Contreras, Chánh án Nguyễn Trọng Nho, Dân biểu Tiểu bang Alan Mansoor, Phó thị trưởng thành Phố Fountain Valley: Micheal Vo, Nghị viên thành phố Garden Grove Christy Phan, đại diện Dân biểu Liên bang Loretta Sanchez, Luật sư Lê Công Tâm, Dược sỹ Nguyễn Đình Thức đại diện Giám sát viên Jennet Nguyễn, Nữ sỹ Bích Huyền đại diện Thượng Nghị sỹ Lou Correa đã phát biểu và trao bằng tưởng lục cho Giáo Hội. Ông Rusty Kennedy, Giám đốc Điều hành Cơ quan Giao tế Quận Cam; Cựu Nghị viên, Giám đốc Sở vệ Sinh Midway City Tyler Diệp; Cảnh sát trưởng Thành phố Westminster Kevin Baker cũng đã nói lên cảm niệm của mình về ngày Đản sanh của Đức Phật.

Pháp sư Niên trưởng Thích Giác Đức, Phó Chủ tịch VPIIVHĐ đã trao bằng tưởng lệ cho Thị trưởng Thành phố Westminster và hai Nghị viên của Thành phố Garden Grove và Santa Ana vì 3 thành phố này đã ra Nghị quyết cấm sự xâm nhập của Cọng sản vào ba thành phố nhằm nói lên sự biết ơn của VPIIVHĐ và GHPGVNTNHN-HK đối với việc 3 thành phố này đã đồng hành với dân tộc trong giai đoạn dân tộc Việt Nam đang chịu nhiều khổ nạn.

Dù bận việc không đến dự lễ được, nhưng Nghị sỹ Liên bang Dianne Feinstein và Nghị viên thành phố Long Beach Gary DeLong cũng đã gởi thư và bằng Tưởng lục để tuyên xưng công hạnh giáo hoá độ sanh của Đức Phật đồng thời chia sẻ niềm vui lớn nhân ngày Phật đản với Giáo Hội.

Sau phần cảm tạ của đại diện VPIIVHĐ, GHPGVNTNHN-HK, Liên Đoàn Cựu Huynh trưởng Hải ngoại tại Hoa Kỳ đã ra mắt thành phần nhân sự mới và Ban Tổ chức đã trao 4 giải thưởng cho 4 tác giả của những bài viết về Ý Nghĩa Phật Đản.

Cuối cùng, một chương trình văn nghệ hết sức đặc sắc do các Ca sỹ tài danh trong đó có 2 đoàn vũ Thailand và nhiều nghệ sỹ khác thực hiện để cúng dường ngày thị hiện Đản sanh của bậc Đại Giác.

Năm nay, số người tham dự Đại lễ Phật Đản tại Chùa Điều Ngự rất đông so với những năm trước đó. Chương trình Đại lễ năm nay rất sâu lắng, mang nhiều ý nghĩa đặc hữu, khả dĩ nói nên được tấm lòng thành kính và hân hoan của những người con Phật trước sự thị hiện Đản sanh của đấng từ phụ Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.

Có thể nói, Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2557 do Văn phòng II Viện Hoá Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Hoa Kỳ tổ chức đã thành công viên mãn, sự thành công này là kết tinh của những tấm lòng thiết tha vì đạo của không chỉ Tăng ni, Phật tử Việt Nam, mà còn bao gồm đạo tâm cao quý của rất nhiều sắc tộc Phật tử khác. Điều đáng ghi nhớ ở đây đó là tinh thần sáng tạo đầy kinh nghiệm và sự tận tâm làm việc không mệt mỏi của toàn thể Phật tử địa phương và của Ban Tổ Chức.

Dù Đại lễ đã kết thúc, nhưng dư âm của Đại lễ vẫn còn vang vọng đó đây, nhất là Đại lễ đã để lại trong lòng của những người con Phật một ấn tượng đầy tình người và tình đạo.

Phóng viên của Đài truyền hình IBC


DIỄN VĂN KHAI MẠC ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL 2557 - 2013

của Hoà thượng Thích Viên Lý, Trưởng ban Tổ Chức Đại lễ.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,

Kính bạch Đại lão Hoà thượng Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hoá Đạo,

Kính bạch chư Tôn đức Giáo phẩm Tăng ni,

Kính thưa quý vị Dân cử, quý vị đại diện các đoàn thể, tổ chức, cộng đồng, quý cơ quan truyền thông và quý thiện hữu tri thức Phật tử,

Phật Đản là ngày lễ thiêng liêng trọng đại nhất của toàn thể Phật giáo đồ trên khắp năm châu, là ngày mà chúng ta chiêm nghiệm những phẩm tính đạo đức siêu việt về cuộc đời của Đức Phật và những cống hiến to lớn của đạo Phật cho nhân loại trong suốt chiều dài lịch sử trên 2500 năm qua.

Khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến là nhân duyên lớn duy nhất khiến Đức Phật thị hiện đản sanh.

Trên nền tảng của đại bi tâm và tuệ giác siêu việt, giáo pháp do đức Phật khai thị đã không chỉ giải thoát con người ra khỏi vô minh phiền não mà còn góp phần bảo vệ sinh thái và dẫn trước thời đại hàng nhiều thế kỷ trong mọi lĩnh vực.

Đức Phật là hiện thân của Từ bi và Trí tuệ, là biểu tượng của hoà bình, tự do và dân chủ. Giáo pháp của Ngài là một tổng họp tuyệt diệu cho tính khế cơ, khế thời và khế lý. Đức Phật đã khước từ mọi quyền lực, danh vọng, tài vật thế gian để kiến tạo một vương quốc chánh pháp, được xây dựng bằng tình thương, bao dung, hài hoà và trí tuệ. Chánh pháp là di sản tâm linh vô giá đã, đang và sẽ soi sáng, dẫn dắt nhân loại đến nơi an lạc, hạnh phúc miên viễn. Vương quốc chánh pháp sẽ mãi mãi hưng thịnh cho đến khi nào người con Phật còn biết trân quý và tinh tấn hành trì những chân lý vi diệu tối thượng.

Mỗi mùa Phật đản về là mỗi lần tâm tư người con Phật được thắp sáng. Trong ánh sáng của tuệ giác siêu việt, người Phật tử ý thức rõ sứ mệnh cứu khổ độ sanh của mình và trách nhiệm cần có đối với dân tộc và thế giới nhân loại.

Chiến tranh, nghèo đói, bạo lực, độc tài, ý thức hệ, phân biệt chủng tộc, tệ nạn xã hội, hố ngăn cách giữa giàu và nghèo v.v… là sản phẩm của tham dục vốn là nhân tố chủ yếu đã tước đi hạnh phúc và phẩm giá cao quý của con người.

Ngày Phật Đản là ngày để chúng ta phát tâm sống đời sống Phật, một đời sống thanh tịnh, thánh thiện, vì thế, ý nghĩa đích thực của sự tưởng niệm về ngày Đản sanh của Đức Phật chính là nỗ lực làm sống dậy tâm từ bi hỷ xả do Đức Phật thuyết giáo để thế giới nhân loại chung sống hoà bình, quê hương Việt nam sớm có được tự do, nhân quyền và dân chủ.



Với tất cả lòng tri ân và tôn kính, thay mặt Ban Tổ Chức, chúng tôi long trọng tuyên bố khai mạc Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2557.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chào chư liệt vị.