Thứ Tư, 9 tháng 9, 2009

ĐÀN TRÀNG CHẨN TẾ CÔ HỒN TẠI CHÙA ĐIỀU NGỰ



Westminster ( Nguyễn Ninh Thuận )

Tháng Bảy là Mùa Vu Lan, riêng Chùa Điều Ngự, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo- GHPG VNTNHN tại Hoa Kỳ trước khi chính thức tổ chức Đại Lễ Vu Lan vào ngày Chủ Nhật, 6-9-09; từ Thứ Hai 31-8-09 đến Thứ Sáu, 4-9-09, Qúy Chư Tăng và Đạo Tràng chùa đã tụng kinh Vu Lan và kinh Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân, dâng sớ Cầu siêu…Đặc biệt vào lúc 4 giờ chiều ngày Thứ Bảy 5-9-09 Chùa đã cử hành trọng thể Đàn Tràng Chẩn Tế Cô Hồn kéo dài đến hơn gần 8 giờ tối.
Bắt đầu Lễ Khai kinh trong chánh điện. Chuông trống Bát Nhã vang rền trong không khí thật trang nghiêm. Gần ba trăm thiện nam tín nữ Phật tử có ghi danh sách thân nhân quá vãng xin tế độ hôm nay . Gia trì buổi lễ là Hòa Thượng Thích Viên Thành,. Ban Kinh sư có Hoà Thượng Thích Thiện Hữu, Thượng Tọa Thích Viên Quang, Thượng Tọa Thích Viên Huy, Thượng Tọa Thích viên Dung. Thượng Tọa Thích Viên Thông và Đại đức Thích ẩn Minh. Thượng Tọa Thích Viên Lý cùng ba cư sĩ khăn đóng áo dài đại diện chủ tế. Sau lễ khai kinh Chánh Điện, Ba hồi chuông trống Bát Nhã cung nghinh Chư Tôn Đức đến vị trí Đàn Tràng được thiết lập trong khuôn viên Phật Bà Quan Thế Âm để tuần tự hành lễ trước bàn thờ Địa Tạng Vương và Diện Nhiên Đại Sĩ rất trang nghiêm. Hai bên là các bàn thực phẩm đủ loại cúng tế các cô hồn…. hai bàn Hương Linh với nhiều bài vị của người quá cố. Tiếp theo trong địa hình ngũ giác là 5 bàn Ngủ Phương Phật, Chư Tôn Đức đi lần lượt từng bàn để hành lễ mổi bàn khoảng 10-15 phút. Đối diện Địa Tạng Phật là Bàn Phật . Sau đó Thượng Tọa Thích Viên Huy Tả bạch lên Đàn tràng Thỉnh Sư đăng Đàn Chẩn Tế .

Hòa Thượng Thích Viên Thành, Gia trì lên đứng trong một màn vải vàng trang nghiệm niệm ấn quyết giải oan bạt độ thập loại cô hồn, tiếp theo là 6 thầy trong Ban Kinh sư đã luân phiên tụng đọc …Cuối cùng là lễ cầu siêu cho thân nhân các Phật Tử và đồng hương đã gởi danh sách đến Chùa, Nay được đọc tất cả và các thân nhân đội sớ cầu xin Đức Phật tiếp dẫn cho siêu thoát về miền cực lạc…Chư Phật tử thành tâm lễ bái với lời tụng niệm của các Thầy trong không khí tôn nghiêm, huyền diệu …Buổi lễ chấm dứt trong niềm vui hân hoan và thỏa lòng hiếu hạnh của người Phật Tử đã hướng về Tổ tiên, Ông Bà cha me, cửu huyền thất tổ quá vãng chư hương linh trong ngày Vu Lan xá tội vong nhân. Đồng thời tỏ lòng cung kính biết ơn Chư Tôn Đức đã liên tục cử hành nghi lễ trong 4 giờ liền trong không khí oi bức của cuối Hè Nam Cali. Nhân dịp nầy N.T đi một vòng phỏng vấn quí vị tham dự lễ. Đầu tiên N.T gặp một cô xinh xắn đang nói chuyện giọng Huế với hai bác hơi lớn tuổi.
-Xin lỗi cô cho biết qúy danh ? Cô là Phật tử ở chùa Điều Ngự phải không? Và đã sinh hoạt ở đây được bao lâu?
-Tôi tên Phước, tôi không phải là Phật tử chùa này! Tôi chỉ mới lui tới giúp chùa hơn năm tháng nay!
-Cơ duyên nào cô đến chùa Điều Ngự?
-Tôi có một người bạn, chồng chị ấy chết và đưa vào đây làm lễ tụng niệm, thế là tôi có dịp đến chùa Điều Ngự dự lễ. Chị ấy bảo với tôi, khi chồng chị ấy trở bệnh nặng, qúy Thầy thay phiên nhau và cùng đạo tràng của chùa cầu an hàng đêm. Đến khi chồng chị quá yếu chờ hấp hối, Thầy Trụ trị và Ban Hộ niệm đích thân đến hộ niệm, Tiếp theo làm lễ phát tang chôn cất, quý Thầy ở đây lo liệu chu toàn mà không đặt điều kiện. Thế rồi hàng tuần tôi theo chị bạn vào chùa làm thất thất lai tuấn ( 7 tuần = 49 ngày ) cho anh ấy ròng rả mấy tháng trời. Tôi thấy các Thầy ở đây vui vẻ, thân thiện, nhiều từ tâm, sự tu tập và giới đức trang nghiêm vì thế tôi ngưỡng phục, và từ đó cuối mỗi tuần tôi lại vào đây phát tâm làm công quả giúp chùa hàng tuần và hôm nay lo việc trai đàn . Ngày mai sau Đại Lễ Vu Lan, tôi sẽ phát tâm quy y tại chùa này!
Bác lớn tuổi nghe vây cũng tham gia vào chuyện:
- Pháp danh tội là Chơn Đại đã đi sinh hoạt rất nhiều Chùa, do vậy biết rất nhiều sinh hoạt các chùa. Chùa nào cũng thờ Phật, cũng tốt cả! Nhưng rốt cuộc, tôi thấy chùa này thích hợp với tôi về mọi mặt, không có tính cách phân biệt giàu nghèo, không phải là chỗ khoe con, khoe của…,nhất là ở đây đạo hạnh của Quí Thầy hiền hòa và sự tu hành chân chính và thường giảng pháp sau mỗi khóa lễ cho Phật Tử thấu rõ lẽ Đạo nhiệm mầu , do vây chúng tôi thường xuyên về Chùa để tu tập trong tinh thần tương thân tương ái, bình dị như nhau , nên rất thoải mái….
Bà bạn bác Chơn Đại mau mắn cười hiền hòa lên tiếng:
-Bác có Pháp danh là Tâm Thường đã đưa hết hình ba má bên bác, ba má bên chồng và chồng bác lên đây thờ, Quí Thầy hoan hỷ đón nhận, không đặt điều kiện gì cả, Bác cho biết ở Chùa Điều Ngự mỗi tuần vào tối thứ ba , thứ năm cũng như trưa ngày thứ bảy đếu có các khóa lễ và đều có Cầu An và Cầu Siêu cho hương linh ký linh taị Chùa, 2 giờ ngày chủ nhật đều có giảng Pháp, thật vui mừng và phước đức quá! Thỉnh thoảng bác chỉ mang hoa quả và tùy tâm cúng dường vào phụ với chùa trả tiền điện, chứ bác già rồi đâu có làm gì ra tiền, mà vẫn được đối xử vui vẻ tử tế lại được ân cần thăm hỏi nên được an ủi vào tuổi già, Thật qúi hóa quá và nhất là an lòng cho việc hậu sự của mình bởi vì Quí Thầy rất chu toàn trong mọi việc. Hơn mười ngày nay các Thầy đọc kinh cầu siêu cho thân gia đình các thiện nam tín nữa không biết mỏi mệt, và nay hơn 4 giờ tụng niệm chí thành vô vị lợi thật đáng khâm phục vô cùng!
Trời sập tối ,N. T cám ơn các cô bác trong tình đạo vị đã vui vẽ trả lời các câu phỏng vấn và ra về với niềm hoan hỷ tràn ngập trong lòng…