Thứ Hai, 1 tháng 12, 2008

TƯỜNG THUẬT VỀ KHÓA THỌ BÁT QUAN TRAI

TƯỜNG THUẬT VỀ KHÓA THỌ BÁT QUAN TRAI
LẦN ĐẦU TIÊN TẠI CHUÀ ĐIỀU NGỰ


Nhằm tạo thắng duyên cho người Cư Sĩ Phật Tử tập sống đời sống thanh tịnh hầu đạt đến giải thoát giác ngộ. Trong ngày thứ bảy 29/11/08 Chùa Điều Ngự đã tổ chức Khóa Thọ Bát Quan Trai lần đầu tiên thời gian từ 8giờ 30 sáng đến 6 giờ 30 chiều.
Sáng nay thứ bảy gió nhẹ, Trời Quang mây tạnh trước tiền đình Chùa Điều Ngự Đức Di Lặc với nụ cười hoan hỉ đầy lạc quan và hy vọng như vui mừng chào đón những người con Phật đã biết tạm gác bỏ bụi trần để hôm nay vân tập về đây cùng lắng lòng thanh tịnh xuất gia tu học một ngày qua Khoá Thọ Bát Quan Trai .
Đến 8 giờ sáng thì sân bên hông Chùa đã khá đông, ai nấy hôm nay có vẽ chơn chất bình dị chào hỏi nhẹ nhàng trong màu aó tràng lam, không thấy son phấn, không phảng phất mùi hương của Chanel, Allure v.v..như đây đó hàng ngày và đặc biệt là không có tiếng reo gọi của các điện thoại cầm tay như trong các cuộc tụ gọp đông người; Vì hôm nay là ngày TU mà, một ngày Giới tử cần IM LẶNG TRONG CHÁNH PHÁP suốt các thời khắc, tuy nhiên cuối Khóa vẫn có chương trình Phật Pháp tọa đàm để Giới tử có cơ hội tìm hiểu thêm những điều chưa rõ, những khúc mắc nếu có liên quan đến Phật Pháp và Hoằng Pháp, liên quan đến việc Tu Học của cuả người Phật Tử, và sự trường tồn của Giáo Hội.
Chương trình Thọ Bát Quan Trai gồm có :
-8:00 am -8:30 am Giới tử vân tập
-8:30 - 9:00 Lễ Truyền giới
-9:00 - 9:30 Thiền Quán
-9:30 -10:15 Sám Hối
-10:30 -11:30 Thính Pháp
-11:30 -12:15 Cầu Siêu-Cầu An-Tiến Linh
-12:15 -01:00 pm Quá Đường (ăn trưa)
-01:00 -01:45 Chỉ tịnh (nghĩ trưa)
-02:00 -02:30 Niệm Phật hoặc học nghi lễ
-02:30 -03:30 Thính Pháp
-03:45 -04:30 Thọ trì Kinh
-04:45 -06:00 Phật Pháp Tọa đàm
-06:00 Lễ xã giới.
Đúng 8 giờ 30 thì hiệu lệnh chuông reng đã mời đưa tất cả 154 Cư sĩ ghi danh tham dự Khóa Thọ Bát Quan Trai hôm nay gồm đủ mọi giới trạc tuổi từ trên 30 đến ngoài 80. Thử tìm hiểu các Đạo hữu đó là ai mà đã chịu xuất gia tu học một ngày, hầu liên tưởng đến các người thân có thể dành một ngày thanh tịnh để tham dự một Khóa Thọ Bát Bát Quan Trai kỳ tới hay không ? Thì ra các Đạo hữu đó là các Đạo hữu thường gặp mỗi khi đi Chùa, ngoại trừ các Quí Cụ từ 70 trở lên chiếm khoảng 60%, còn lại thì thanh niên, tráng niên nam nữ trạc 30 đến ngoài 50, và các Quí vị từ 60 đến 70 cũng đều đang vướng bận với nhiều việc gia đình và lăn lộn với công việc cơm áo gạo tiền mưu sinh hàng ngày, nhưng họ đã cùng ý thức được rằng người Phật Tử đi Chùa Lễ Phật mà chưa dự Khóa Thọ Bát Quan Trai thì cũng như một người đi thăm, viếng cảnh đứng nhìn từ của sổ vào trong một ngôi nhà cổ kính không thể thấy hết nét đẹp tường tận của những bức tranh vẽ, cuả những đường nét chạm trổ có ý nghĩa thâm sâu và công trình kiến trúc công phu vững chắc của ngôi nhà. Cũng vậy người Phật Tử đã thấu Đạo rành rẽ, đã chuyên chú trai chay tu niệm nhưng chưa Thọ Bát Quan Trai thì cũng còn thiếu cái cảm tưởng thấu đáo cuả lẽ Đạo và sự cần thiết quán chiếu Chánh Pháp để tu tập cho dù xuất gia chỉ có một ngày.
Chánh Điện Chủa Điều Ngự, trước và hai bên không còn chỗ, Phật Tử nghiêm trang cung nghinh Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ-Văn Phòng II Viện Hoá Đạo quang lâm Chúng minh và Chủ Lễ, Chư Tôn hiện diện :
-Hoà Thượng Thích Trí Chơn Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ
-Hoà Thượng Thích Viên Thành Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Nghi Lễ
-Thương Toạ Thích Viên Lý Tổng Thư Ký Văn Phòng II/VHĐ
GHPGVNTN HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ/Viện Chủ Chùa Điều Ngự
-Thượng Toạ Thích viên Quang Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Giáo Dục từ Tiểu bang Kansas đến.
-Thượng Toạ Thích viên Huy Trụ Trì Chùa Điều Ngự
-Thượng Tọa Thích viên Thông Phó Tổng Thư Ký Văn Phòng Thường Trực
Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ.
-Thượng Tọa Makola
-Ni Sư Thích Ấn Chơn
-Sư cô Thích Ấn Nguyệt










Đúng 9 giờ thì Lễ Truyền Giới bắt đầu cho đến 9 giờ 30. Sau đó là 30 phút thiền quán, Phật Đường im phăng phắc tưởng chừng như nghe từng hơi thở. Tiếp theo là lễ Sám hối.
Sau 15 phút giải lao Giới tử đã trở vào Chánh Điện để thính Pháp do Hoà Thượng Thích Trí Chơn Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ thuyết giảng về ý niệm Tu Hành và Thọ Bát Quan Trai, thời gian 60 phút.
Hoà Thượng đã đề cập đến cái thân là quí báu do từ tinh khí và huyết mạch của cha mẹ mà tạo nên, sự hòa hợp về thân tứ đại là vô thường. Trái đất cấu thành bởi Đất -Nước -Lửa và Gió. Trái đất đã biến chuyển vô thường . Con người cũng vây, cũng cấu tạo nên bởi Đât (Tóc…..), Nước (máu), Lửa (hơi ấm) và Gió (hơi thở) nên vô thường có đó không đó. Thân thể con người có chín cửa (hai mắt, hai tai, hai lỗ mũi, miệng, và hai cửa tiêu, tiểu) đều thải ra xú uế nên cái từ trong cái thân không có gì tốt đẹp cả. Do vậy ta không nên tham tiếc ái nhiễm thân, nên vất bỏ tham lam sân si để tu hành theo Bát Quan trai giới, tức là tám cửa ngõ căn bản để dẩn dắt người Phật Tử đến sự giải thoát.
Tám cửa đó là : 1/-Không sát sanh
2/-Không Trộm cắp
3/-Không tà dâm
4/-Không nói dối
5/-Không uống rượu, dùng chất ma túy
6/-Không ca múa hát xướng và không đi xem ca múa hát xướng
7/-Không nằm ngồi trên giừơng êm nệm ấm
8/-Không ăn phi thời (trái bữa).
Người Phật Tử thực hành được Bát Quan trai giới ắt sẽ được hạnh phúc tiến đến thềm thang để bước lên Chánh Quả.

Đến 11 giờ 30 thì giới tử tham dự Khóa Lễ Cầu Siêu-Cần An và Tiến linh
Trong khi bên ngoài Ban Ngoại Hộ Đạo Tràng khoảng 30 người mỗi người một việc đã chuẩn bị chu đáo bàn ghế ở hiện trường và bày dọn trai soạn để chương trình Quá đường (ăn trưa) cho Chư Tôn cùng giới tử được thực hiện một cách trang nghiêm.
Từ 1 giờ đến 1 giờ 45 là thời gian Chỉ tịnh ( nghĩ trưa) tất cả im lặng nghĩ trưa tại chỗ.



Phần thính Pháp buổi chiều do Thượng Tọa Thích viên Quang Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Giáo Dục thuyết giảng về đề tài về ý nghĩa của Danh từ Điều Ngự.
Thầy nói khi nhận được lời mời thuyết giảng cho Khoá Thọ Bát Quan Trai Thầy suy nghĩ nên giảng về đề tài gì, nhưng khi nghỉ đến đây là Khoá Thọ Bát Quan Trai lần đầu tiên được tổ chức tại Chùa Điều Ngự, một ngôi Chùa mới của Giáo Hội nên cần cho giới tử cũng như đồng bào Phật Tử hiểu rõ hơn về hai chữ Điều Ngự.
Điều Ngự Trượng Phu là một trong mười Danh hiệu của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni : Như Lai Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc,Thiện thệ Thế gian giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu , Thiên Nhơn Sư,Phật, Thế Tôn.. Đạo Phật là con đường dấn thân, phụng sự nhân loại, đưa con người đến nơi giải thoát toàn diện mà phương tiện giải thoát là Điều ngự được tâm thức để trở về với cội nguồn chân tâm, Phật Tánh vậy
Sau đó thọ trì kinh phổ môn trước khi ra sân cạnh Chánh Điện để dự buổi Phật Pháp Tọa Đàm.
Hiện trường được bày bàn ghế đẹp mắt, trên bàn Chủ Tọa có Thượng Tọa Thích Viên Lý, Thượng Toa Thích viên Quang và Thượng Tọa Thích Viên Thông.
Mở đầu Thượng Toạ Thích Viên Lý nói lý do của buổi Phật Pháp Tọa Đàm, Thượng Toạ yêu cầu Giới tử nêu ra các câu hỏi chưa hiểu thấu đáo, đề nghị xây dựng liên quan đến các đề tài thuyết giảng, liên quan đến việc giới hạnh Thọ Bát Quan Trai và các vấn đề liên quan đến việc tu học, hoằng pháp và hộ Chùa, hộ Đạo trong giai đọan có những phức tạp khó khăn.
Mỡ đầu Đạo hữu Diệu Thọ đã sơ lược lại những bài thuyết giảng cùng nhấn mạnh những điểm chính yếu mà Giới tử đã ghi nhận. Tiếp theo Đ/h Thị Minh nói lên cảm nhận của mình về kết quả tu học đồng thời trình bày nỗi lòng quan tâm của mình đối với Giáo Hội trong giai đọan đa số vô minh đã cấu kết bằng lời nói và hành động chống phá GHPGVNTN, chống phá chụp mũ Chư Tôn Giáo Phẩm như mới đây Hoà Thượng Thích Tâm Châu đã sai lầm mê muội khi gán ghép những người biểu tình chống về nguồn, chống sư Công an qua Mỹ thực hiện Nghi quyết 36 là người của Chùa Điều Ngự và yêu cầu Thượng Tọa Thích viên Lý ra lệnh cho họ ngưng biểu tình v.v…Đạo Hữu Thị Minh cực lực phản đối những lời phát biểu vô trách nhiệm như vậy. Thượng Tọa Thích viên Lý giải thích không có người nào của Chùa Điều ngự cho đi biểu tình cả, cũng không ai giựt dây sau lưng đoàn biểu tình . Quyền biểu tình là Quyền tự do dân chủ của đất nước Hoa Kỳ. Hoà Thượng Tâm Châu thường kêu gọi giải thể Chế độ Cộng sãn độc tài đảng trị nhưng nay sao lại kêu gọi chống biểu tình thay vì nếu khôn ngoan thì Hoà Thượng nên ra chỗ biều tình thăm hỏi tìm hiểu nguyên nhân biểu tình và nguyện vọng của họ để tìm cách giải quyết chớ sao lại đòi cấm. Nếu cấm được thì Cảnh sát đã cấm biểu tình do yêu cầu của sư tăng các Chùa bị biểu tình từ lâu rồi, nơi xứ Tự do kể cả Tổng Thống cũng không cấm được người biểu tình chống đối ông, Việc người Phật tử đi biểu tình chống ai hay đi lễ Chùa nào là quyền tự do của họ, ai lấy tư cách gì để cấm họ không được đi biểu tình, không được đi Chùa…
Tiếp theo Đ/h Chơn Diệu phát biểu thành phần vô minh không nhận biết lời nói và việc làm của mình là sai khuấy, là vọng ngữ, nên đã tạo ra nhiều phản ứng và bất phục trong dư luận quần chúng và Phật Tử chỉ là một thiểu số. Việc qui kết những người biểu tình là người của Chùa Điều ngự là sai sự thật, việc yêu cầu Thượng Tọa Thích Viên Lý ra lệnh cấm biểu tình lại càng sai khuấy hơn bởi vì từ năm 2006 khi Chùa Việt Nam của Thượng Toạ Pháp Châu cho Bà Phùng Tuệ Châu đặt Đài Phát Thanh có tiếng nói làm lợi cho Cộng sãn thì họ đã biểu tình chống đối từ đó.Và rồi trong hai ngày 10 và 11 tháng 01 năm 2008 khi Đại hội về nguồn thành lập Cộng đồng Phật Giáo Hoa Kỳ tại Chùa Phổ Đà và Bảo Quang thì Đoàn Bạch Đằng Giang đã rầm rộ cờ quạt biểu ngữ cùng trưng dẫn đầy đủ hình ảnh sư Quốc doanh, sư Cọng sãn, sư về nguồn để biểu tình phản đối các Chùa ấy. Tiếp tới Đại Hội Phật Giáo để tiếm danh trong Khách sạn sang trọng vùng biển thì họ cũng đầu đội Trời chân đạp đất trong sương gió để quyết chống và vạch trần cái âm mưu của sự tiếm danh. Mới đây trong hai ngày 18 và 19 tháng 10 năm 2008 khi Khóa Tu Học, Họp báo và An Vi Phật tại Chùa Điều Ngự thì nghe nói họ đang biểu tình trước Chùa Hoa Nghiêm, từ đó cho thâý việc biểu tình chống các sư, chùa làm lợi cho Cọng sãn là việc của họ từ những năm 2006 kéo dài cho đến nay chớ không ăn nhập gì tới Chùa Điều Ngự mới tạo lập từ cuối tháng 10 này (xin xem trang nhà http://www.baovechanhphap.com/ để thấy diển tiến các cuộc biểu tình đã có từ lâu lắm rồi) và đón nghe chương trình phát thanh Bạch Đằng Giang trên băng tầng 106.3 vào lúc 11 giờ 20 mỗi thứ hai để rõ hơn mục đích của Họ. Vậy họ là ai ? Theo Lá thư ngõ gởi đại lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu ngày 26/11/08 của Nha Sĩ Đàm Bảo Kiếm Trưởng đòan biểu tình Bạch Đằng Giang nhận chịu trách nhiệm Pháp lý và minh xác là Đoàn Bạch Đằng Giang biểu tình nhằm đã đảo bọn về nguồn khoác áo nhà tu tiếm danh GHPGVNTNHK làm công cụ cho VC ! họ chưa một lần liên lạc trình bày gì với Thượng Tọa Thích viên Lý, Họ hoạt động tự nguyện và hoàn toàn độc lập, không một tổ chức nào có quyền can thiệp đến việc làm của họ. Nha sĩ Đàm Bảo Kiếm thỉnh cầu Đại Lão Hoà Thượng Tâm Châu trưng ra bằng chứng họ là những người biểu tình “chuyên nghiệp”? mà Họ chỉ làm bổn phận của người Phật Tử Quốc Gia tỵ nạn VC chân chính. Ngoài ra trong Họ còn có nhiều người trước trước đây đã từng có các cấp chức, đã từng xông pha lửa đạn cho nền tự do dân chủ,đã từng ở trong lao tù khổ sai Cộng sãn nhiều năm và đặc biệt là Họ đã từng là đệ tử sát cánh bên Thượng Tọa Nguyên Trí trong thời gian còn chống Cộng hăng say để phụ giúp Thầy trong nhiều việc Phật sự như lo sổ sách, gây quỉ xây Chùa, theo Thượng Tọa hộ niệm bao nhiêu là tang đám, bao nhiêu là lễ cầu an, cầu Siêu tiến linh v v…Họ chỉ mới rời bỏ chùa Bát Nhã từ khi nơi đây phát động “ về nguồn ”, chớ còn Thầy Thích Viên Lý từ Los mới về đây có hiểu biết và liên can gì với họ. Nếu bảo cấm họ biểu tình như lời Hoà Thưọng Tâm Châu (tỷ như có thể cấm được) thì e Hoà Thượng nên yêu cầu Thượng Tọa Nguyên Trí nói với đệ tử của mình chớ đâu phải là Thượng Tọa Thích Viên Lý từ xa mới đến. Ngay cả nếu như họ có biểu tình đã đão, ủng hộ hay đến lễ bái sinh họat Phật Sự tại Chùa Điều Ngự thì Thượng Tọa Thích Viên Lý cũng không thể cấm cản họ được vì đó là quyền tự do của một người Phật Tử ở trong Chùa và ngoài Chùa. Đ/h cũng đã đề cập tới Bản nhận định 9 điểm về lời phát biểu của Hoà Thượng Tâm Châu của Phật Tử Minh Hạnh ngày 26 tháng 11 năm 2008 mà Đ/h đã đọc được qua Diễn đàn trên mạng. Không hiểu Hòa Thưọng Tâm Châu suy nghĩ như thế nào? Về phần Đạo hữu thì Đạo hữu mong mõi Đại Lão Hoà Thượng là Bậc Đại Tăng, Chức đã trọng, tuổi đã cao Ngài nên giữ thanh danh và vị trí của mình để mọi giới một lòng tôn trọng, Ngài nên cẩn trọng với lời nói của mình sao cho xứng đáng là người đã từng có trách nhiệm cao và được tôn kính một thời , đừng vì … hăng say mà phát biểu trúng trật không hay, xúc phạm quá đáng đến các bậc Đại Tăng cùng hàng Giáo Phẩm Trưởng Lão với mình, xúc phạm đến sự tôn kính của hàng Phật Tử một lòng tôn trọng các bậc Chân tu đang xã thân vì Đạo Pháp và Dân Tộc là điều Hoà Thượng nên xem lại, rút lại lời nói và nên đứng giữa hoặc im lặng cầu nguyện thì may ra mới góp phần gìn giữ được ngôi nhà Thống nhất và từ đó còn kịp giữ lại được uy tín của Ngài với cuộc Đời ngắn ngủi. Phật Tử tham dự đã đồng tình vỗ tay tán thưởng nhiều lần.
Tiếp theo Đ /h Tâm Huệ cựu Huynh Trưởng 76 tuổi đã phát biểu và không ngăn được nước mắt trước hiện tình một số Chư Tăng “Về nguồn”đã đi ngược lại đường lối giải trừ Pháp nạn và Quốc nạn của Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang lại còn Tiếm danh Giáo Hội làm lợi cho Cọng sãn. Đạo hữu bày tỏ lòng vui mừng của Phật Tử Quận Cam từ khi có Ngôi Chùa Điều Ngự. Tiếp đến Nữ Đạo Hữu Diệu Minh tự giới thiệu là đệ tử Chùa Bát Nhã và đã rời Chùa vì đau lòng khi thấy sư tăng ở đó phản bội Thầy Tổ và vui mùng có Chùa Điều Ngự để về tu học.
Tiếp theo một nũ Đạo hữu trẻ tuổi phát biểu ý kiến đầy nhiệt tình với Quê hương và Đạo Pháp, Đạo hữu ca ngợi và tôn trọng sự biểu tỏ lý tưởng của những người biểu tình chống đối sư tăng làm lợi cho Cộng sãn. Đạo hữu trẻ cũng nhận xét vì Chùa mới nên còn thiếu thảm để các Cụ Cao Niên đủ ấm khi ngồi tụng kinh, đạo hữu phát tâm cúng 1000$00, cũng tinh thần đó Đ/h Nhật Bảo Đức cúng 1000$00, D/h …. cúng 500$00, Đ/h… cúng 500$00, D/h… cúng 200$00, D/h… cúng 20$00. Và do yêu cầu chung tất cả đồng thanh biểu quyết nên tổ chức gây quỉ để có ngân khoản Trùng tu cơ sở Chùa cho bề thế và đầy đủ tiện ích hơn.
Sau cùng Đ/h Chơn Diệu ngõ lời nhân lễ Thanksgiving Đ/h Đại diện Liên Khuôn Phật Học Orange và Đồng hương Đồng bào Phật Tử đã có nhiều sinh hoạt với Liên Khuôn Phật Học xin Tạ ơn Thượng Tọa Thích Viên Lý cùng Chư Tôn Đức đã thấu hiểu nỗi buồn bơ vơ và mong ước sớm có ngôi Chùa cuả Giáo Hội tại Vùng Little Saigòn để Phật Tử lui tới tu học, sinh hoạt Phật Sự cũng như nương tựa tâm linh. Niềm vui mừng đã đến với Phật Tử mọi giới hướng lòng về Giáo Hội Mẹ mà Chùa Điều Ngự là biểu tượng kể từ 19/10/2008. Đ/h cũng xin đại diện Giới tử Khóa Thọ Bát Quan Trai thành tâm tạ ơn Chư Tôn Đức Hội Đồng Giáo Phẩm, Thượng Tọa Viện Chủ, Thượng Tọa Trụ Trì mặc dù Chùa mới và bận rộn với nhiều công việc Phật Sự nhưng đã tổ chức Khóa Thọ Bát Quan Trai trang nghiêm thanh tịnh và chu tất mọi mặt tạo nên một nguồn sinh khí Phật Đạo dũng mãnh trong lòng mọi người.
Đ/h cũng xin thay lời mọi người cảm ơn Ban Ngọai hộ Đạo Tràng đã tận tình chu đáo trong mọi việc.
6 giờ 30 pm Tất cả trở vào Chánh Điện, Chư Tôn Giáo Phẩm đã cử hành lễ Xã Giới cho Giới tử trở về đời sống bình thường .
Mọi người cùng nắm tay nhau quây thành một vòng tròn tròn lớn để cùng hát bài kết giây thân ái. Trong giây phút này tâm sự mọi người có lẽ đang vui, buồn và cảm động.
Trước khi ra về mọi người còn được Ban Trai soạn thiết đãi một tô cháo nóng.
Rời Cổng Chùa ra về thật là ấm lòng và đầy tình Đạo vị./-

Westminster, đêm 29 tháng 11 năm 2008
Chơn Diệu/hvp.