Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Giáo Chỉ Số 10 vu cáo Hòa Thượng Thích Viên Lý

 Bài số 3       Giáo Chỉ Số 10 vu cáo Hòa Thượng Thích Viên Lý
   
          Sau những lý lẽ ngụy dựng, biện hộ việc cách chức HT.Thích Viên Định một cách phi pháp, không chút tình người, tình đạo. Giáo Chỉ số 10 quay sang tấn công HT. Thích Viên Lý Chủ tịch VP2/ VHĐ kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GH PGVNTN Hải Ngoại tại HK. Bản án vu cáo HT.Thích Viên Lý ba tội danh phi lý:
I/Mời tu sĩ thuộc GHPGVN lên đài truyền hình IBC
II/ Mời tham dự Đại Hội PGVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ
III/Cố tình đề cử tu sĩ nầy vào hàng ngũ lãnh đạo Giáo Hội, nhưng đã bị các thành viên của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo phản đối.
Và kết luận trạng buộc tội:
Biểu hiện sự cấu kết với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trong chiều hướng hòa hợp hòa giải với chế độ cộng sản hiện nay :
 
                                   Xét rằng tại Hải Ngoại :
 - Kể từ khi được bổ nhiệm Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, Hòa Thượng Thích Viên Lý đã đi ngược lại Đường Hướng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, mà cụ thể nhất là việc mời Tu Sĩ thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam lên đài truyền hình IBC của Hòa thượng thuyết giảng, mời tham dự Đại Hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ và cố tình đề cử Tu Sĩ nầy vào hàng ngũ lãnh đạo của Giáo Hội, nhưng đã bị các thành viên của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo phản đối.
 - Hành động trên đây của Hòa Thượng Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo là biểu hiện sự cấu kết với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trong chiều hướng hòa hợp, hòa giải với chế độ Cộng Sản hiện nay. (trích GC.10)
 
          Bây giờ, kính mời quý vị lần lược tìm hiểu từng phần:
I/ Mời tu sĩ thuộc GHPGVN lên đài truyền hình IBC
          Ý kiến chúng tôi: Sau năm 1975, CSVN ra sức tiêu diệt GHPGVNTN để hình thành một Giáo Hội (GH) khác. GH mới nầy có tên là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN) mà có người gọi là GH nhà nước hay GH quốc doanh. GH mới nầy được mở các lớp, các Trung tâm giảng dạy Phật Học. Do vậy, số tăng sinh theo học là những Tăng sinh sinh sau năm 1975, họ không có kỷ niệm hay quan niệm gì về vấn đề Quốc - Cộng ngày xưa. Số Tăng Sinh nầy phần lớn là những thanh thiếu niên muốn tu học và hành trì trở thành Tăng Sĩ Phật Giáo thuần túy, cũng có thể một số công an trá hình. Nếu là công an trá hình thì cuộc sống của họ trong các trường lớp hay tu viện khác xa những Tu sinh thật sự, như:  tuổi công an tôn giáo lớn hơn Tu sinh thật. Cung cách sống như cán bộ trá hình thì có nhà riêng, ăn uống …rất dễ nhận diện. Điều cần lưu ý là không chỉ riêng Phật Giáo, cán bộ cộng sản cũng có ngụy trá vào các tôn giáo khác. Thực tế, có chức sắc tôn giáo khác cũng từ VN qua, cũng quyên tiền, cũng thuyết giảng mà tôn giáo họ, hay cộng đồng không có phản ứng mạnh mẽ, không thấy những vị bề trên xem đó như là dấu hiệu của “cấu kết trong chiều hướng hòa hợp hòa giải với cộng sản” (trích GC 10). Giáo chỉ số 10 không nêu đích danh tên “Tu Sĩ thuộc GHPGVN”? và GC10 xác nhận TU SĨ thì đã là TU SĨ thì không có màu sắc chính kiến khác nhau. Có khác nhau là tổ chức hành chánh. Khi GC 10 nêu vấn đề nầy là đã phạm vào LỤC HÒA của Phật Giáo. Người lãnh đạo cần quan tâm theo dõi hành vi người bị nghi vấn chứ không thể hồ đồ kết luận. Hơn nữa, lời kết luận nầy sẽ đưa Phật Giáo đến suy vong, bởi lẽ, GHPGVNTN trong nước không có điều kiện để đào tạo Tăng tài; số lượng tu sinh quá ít không đáng kể. Ở hải ngoại tuy GHPGVNTN dược tự do có điều kiện vật chất, nhưng không có tu sinh, vậy trong vài thập niên nữa, số lượng Tăng Già trong và ngoài nước đến tuổi Niên Lão Tịch Thị thì nhân sự nào sẽ bổ sung. Do vậy, GHPGVNTN không thể gộp đùa rằng hễ tu sĩ trong nước ra hải ngoại đều là quốc doanh, nhận định như thế là hoàn toàn không có tình người, là chấp nhất không có trí tuệ. Điều quan trọng khác là khi vị tu sĩ nầy đã định cư ở nước ngoài thì không thể kết án họ là tu sĩ quốc doanh, trừ phi phát hiện họ có những động thái với bằng chứng rõ ràng.
          TT.Thích Thiện Tài đã có thư gởi lên các diễn đàn xác nhận những chi tiết mà GC10 dùng làm cơ sở lý luận cách chức HT.Thích Viên Lý là không đúng sự thật:
          1/ Giải thích hoàn cảnh để bị liệt vào “Sư quốc Doanh” TT.Thích Thiện Tài cho biết:”Cái mủ mà các người nào đó chụp cho tôi, là Thầy sư quốc doanh hay cộng sản gì đó. Xin thưa, đúng mà không đúng hoàn toàn, sai mà cũng không sai tất cả.
Tại sao? Tôi cất tiếng tu oa chào đời sau 1975 và 13 năm sau vào Chùa thì biết gì là thời cuộc chiến tranh, đâu thấu hiểu được tối sáng của bơm rơi đạn lạc.  Thử hỏi có ai ở Việt nam sau năm 1975 mà không có giấy căn cước hay hộ tịch Việt nam không.  Có ai ở dưới chế độ nhà nước chuyên nhất một nhà cầm quyền, mà dám nói trái với họ không. Nói là vô tù gở lịch, như chúng tôi là người tu mà nói cái gì, biết cái gì mà nói, có biết cũng nói được gì…
 Thật may cho tôi kịp lúc được lời mời qua bên này... Khi qua thì nơi lảnh tôi bị nhà Bank kéo, không còn khả năng chi trả phải dọn ra mau chóng trong ba ngày để nhà Bank niêm lại.  Về dưới Giáo hội về nguồn thì bị xua đuổi vì những lời phát biểu chân thật. May thay ngôi Chùa Phật Quang mời về trụ trì trên danh nghĩa, nhưng cũng phải trả tiền thuê hàng tháng $500 đô la. Đến khi cô chủ Chùa mất thì gia đình cũng hủy hợp đồng, khi ở đấy chỉ lượm lặt năm ba đồng của vài thí chủ cúng và đi giảng vài nơi có tiền hàng tháng đóng tiền thuê và tiêu xài lặc vặc.”
          2/ Ai là người giới thiệu TT.Thích Thiện Tài: TT.Thiện Tài trình bày: “Phật tử Diệu Mãn quen với Sư bà Thích Nguyên Thanh trụ trì Chùa An Lạc, thành phố San Jose, Ca, giới thiệu Sư Bà và mời tôi về giảng, qua nhiều lần thấy tôi nói chuyện lưu loát và chỉ nói Giáo lý không dính liếu gì thế gian pháp, nên Sư Bà ngỏ ý tôi vào Tổng vụ Hoằng Pháp của Giáo hội.  Nhiều lần động viên nên tôi đồng ý, và Sư Bà giới thiệu tôi cho Hòa thượng Thích Viên Lý.  Tình cờ Sư Bà nói phone với Hòa thượng, ý Sư Bà cho tôi biết là uy tín của Sư Bà với Giáo hội, nên vừa nói phone này mà gọi phone khác cho tôi nghe. Tôi nghe được lời Hòa thượng Viên Lý rất dè đặt, sợ tôi là Tăng sĩ nhà nước Việt nam cài qua. Thế thì Sư Bà cúp phone và lát sau Hòa thượng có gọi nói chuyện với tôi thăm hỏi.”
          Như vậy Sư bà Thích Nữ Nguyên Thanh Tổng Thủ Bồn VP2, trụ trì Chùa An Lạc San Jose là người đã mời TT.Thích Thiện tài giảng Pháp và sau đó gọi điện thoại giới thiệu TT.Thiện Tài với HT.Thích Viên Lý và HT.Viên Lý dè dặt
              3/Ai mời TT.Thiện Tài làm Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Hoằng Pháp: ”Sau những ngày An Cư, chính TT Quảng Long, Tổng vụ Hoằng Pháp mời tôi tham gia diễn giảng và tham gia Tổng vụ Hoằng Pháp,” Như vậy, TT. Thích Quảng Long Tổng vự Trưởng Tổng Vụ Hoàng Pháp đề cử TT.Thiện Tài làm Tổng vụ Phó Tổng Vụ Hoàng Pháp chứ không phải HT.Thích Viên Lý.
          Kết Luận: HT.Thích Viên Lý không giới thiệu và cũng không mời TT.Thiện Tài như GC10 cáo buộc mà:
              1-/Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh Tổng Thủ Bổn GHPGVNTN Hải Ngoại tại HK, Trụ Trì Chùa An Lạc mời TT. Thích Thiện Tài thuyết giảng tại Chùa của Sư bà và là người giới thiệu TT.Thích Thiện Tài cho HT.Thích Viên Lý.
             2/ Thượng Tọa Thích Quảng Long Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp có ý mời TT. Thích Thiện Tài giữ chức vụ Tổng Vụ PhóTổng Vụ Hoằng Pháp
 
II/TT.Thích Thiện Tài tham dự Đại Hội PGVNTN Hải Ngoại tại HK
          Ý kiến chúng tôi:”Đại Hội PGVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ”  Đại Hội thường niên kỳ 2, nhiệm kỳ I của GHPGVNTN/HN tại HK vào các ngày 11, 12 và 13 tháng 10 năm 2013 tại chùa Thích Ca Đa Bảo thị trấn Reseda Los Angeles – California do Hòa Thượng Thích Trí Lãng làm Trụ Trì, Hòa Thượng Thích Trí Lãng cũng là Trưởng ban Tổ chức.
          
          Kết Luận: Qua những sự kiện như trên, chúng ta có thể kết luận:
          1-/Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh Tổng Thủ Bổn GHPGVNTN Hải Ngoại tại HK, Trụ Trì Chùa An Lạc mời TT.Thích Thiện Tài thuyết giảng tại Chùa An Lạc của Sư bà và cũng là người giới thiệu TT.Thích Thiện Tài cho HT.Thích Viên Lý.
           2/Thượng Tọa Thích Quảng Long Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp có ý mời TT. Thích Thiện Tài giữ chức vụ Tổng Vụ PhóTổng Vụ Hoằng Pháp.
          3/Việc Thượng Tọa Thích Thiện Tài tham dự Đại Hội PGVNTN Hải Ngoại tại HK là trách nhiệm của và quyền hạn của HT. Thích Trí Lãng Phó Chủ Tịch VP2/VHĐ Trì Chùa và cũng là Trưởng ban tổ chức.
          4/TT. Thích Thiện Tài trân trọng minh xác:” HT. Thích Viên Lý không giới thiệu tôi (tức TT.Thiện Tài) vào làm việc cho VPII/VHĐ” và “Ht Viên Lý chưa nói gì về tôi (tức TT.Thiện Tài), vì Ht vai trò Chủ tịch, dem ai vào là do các Tổng vụ đệ trình”.
          5/Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh mời TT.Thiện Tài giảng pháp tại chùa của Sư Bà, và sư bà giới thiệu TT.Thiện Tài cho HT. Thích Viên Lý thì Sư Bà vẫn bình chân như vại. HT. Thích Trí Lãng trưởng ban tổ chức và cũng là chùa đứng ra tổ chức Đại Hội để TT.Thích Thiện Tài một nhà sư mà GC.10 nhẫn tâm kết luận là Sư Quốc Doanh thì lại được GC 10 phong lên làm Chủ Tịch VP2/VHĐ! Sự việc HT. Thích Viên Lý buộc tội và cách chức vừa vô cớ, vừa vô đạo đức. 
 
III/Cố tình đề cử tu sĩ nầy vào hàng ngũ lãnh đạo Giáo Hội, nhưng đã bị các thành viên của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo phản đối.
 Ý kiến chúng tôi: GC số 10 không trưng bất cứ tài liệu nào đề cập đến sự kiện ”Cố tình đề cử tu sĩ nầy vào hàng ngũ lãnh đạo Giáo Hội”,(trích GC10) và cũng không có bất cứ chứng cớ như văn bản, hình ảnh…để xác nhận : ”các thành viên của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo phản đối”(trích GC 10). Rõ ràng GC10 dẫn chứng những điều không có, tường thuật những điều tưởng tượng phi đạo đức, vì hàm chứa sự vu vạ.
Tệ hại hơn, GC 10 chụp nón cối cộng sản cho HT.Thích Viên Lý một nhà tu hành đức độ, một chiến sĩ đấu tranh cho nhân quyền, một học giả khiêm ái, một vị lãnh tụ Phật Giáo kiên trung với Tiền Đồ Dân Tộc, kiên trung với GHPG VNTN.
Sự hiện diện của những người tỵ nạn cộng sản đủ mọi thành phần từ tuổi tác, trình độ, địa phương; những thế hệ từng phục vụ dưới lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ chính nghĩa Quốc Gia Việt Nam, đến thế hệ nối tiếp tham gia vào dòng chính, là những viên chức chính quyền, những nhà lãnh đạo, những chuyên viên nhiều lãnh vực khác nhau; từ những cụ già Bách Tuế, những mái đầu pha sương đến những gương mặt của tương lai đang hội tụ quanh Thầy Thích Viên Lý. Với niềm tôn kính, với sự ngưỡng mộ, vào tài lãnh đạo, vào đức độ của HT.Thích Viên Lý, chúng tôi xin mượn bốn câu kết của bản nhạc “Kinh Mến Thầy” của nhạc sĩ Dương Xuân Dưỡng kính dâng lên Thầy Thích Viên Lý:  
                    Thầy là con thuyền thanh lương
Đưa chúng con đến bờ thơm hương
                   Thầy theo hạnh nguyện Pháp Vương
                   Treo gương tròn sáng soi mười phương.