CHẲNG LẼ PHÓ MẶC ?
HP/Chơn Diệu
Giáo chỉ số 10 đã gây bất bình quá lớn trong nhiều giới Phật Tử, đem lại thất vọng ê chề cho Chư Tăng Ni cũng như mọi thành phần xã hội đã từng đồng tâm tiến bước quyết tâm duy trì mạng mạch GHPGVNTN
truyền thừa trên con đường bảo vệ Đạo Pháp và Dân Tộc trước họa diệt vong của
Cộng Sản.
Trước thực trạng đó thì Phòng TTPGQT và một nhóm người không quá trên mười ngón
tay thay nhau
xuất hiện qua các phương tiện để lên tiếng tiếp tục bêu rếu đồng thời ca ngợi thành quả của một sự tan rã, họ cho đó là những quyết định sáng suốt, phản ảnh ý kiến của đại đa số Phật Tử! Nhưng thực chất thì đã gần hết chư tăng trong hàng Giáo
phẩm đã tuyên bố rút lui, nhiều Phật Tử đã vạch trần những thủ đoạn giả dối thổi phồng “Tâm tư nguyện vọng” gọi là của đại
đa số Phật Tử ở Hải Ngoại muốn có một quyết định kiểu GC số 10 để trọn quyền
thao túng.
Trong 4 bức tường cách ly với bên ngoài và cả
bên trong với Chư Tăng của Thanh Minh Thiền viện, lên xuống lầu 2 có cửa sắt
khóa và cố nhiên có lệnh ai đó mới được mở, với hoàn cảnh như thế thì Đức Tăng
Thống hiếu biết được gì bên ngoài và hành đạo được gì với thế gian. Đức Tăng
Thống có công hạnh và uy tín ngời sáng như ngọn lửa bừng sáng nhưng nếu không có
cây đèn dầu, không có bó đuốc, không có người châm dầu chặn gió, không có người
cầm đuốc dơ cao thì ngọn lửa có còn tồn tại và bừng sáng lan tỏa khắp mọi nơi
hay không ?
Giáo chỉ số 2, rồi Giáo chỉ số 9 và
nay là Giáo chỉ số 10 đã loại bỏ tất cả cây đèn dầu, bó đuốc, người châm dầu,
chặn gió, người kết đuốc và cầm đuốc dơ cao đó.
Trong các bài viết gần đây từ “Tâm Sự…,Rối
loạn đường tu và Đại hoạ Giáo chỉ “ từ tâm sự đến tiên đoán và góp lời cảnh
tỉnh, cảnh giác trước mọi hậu quả của sự lộng hành toan tính mưu đồ phục thù cá
nhân sẽ gây nên tình trạng tan rã và tê liệt sinh hoạt của GHPGVNTN trong cũng
như ngoài nước.
Nay thì mọi sự đã rõ:
*Chư Tôn Đức trong hai Viện Tăng
Thống và Viện Hoá Đạo trong
nước xin từ nhiệm :
1-Cố vấn Ban Chỉ Đạo VHĐ kiêm Chánh
Thư ký VVT-Tỳ kheo Thích Thiện Hạnh
2-Tổng vụ trưởng Tổng vụ TTXH – Tỳ kheo Thích
Không Tánh
3-Tổng vụ trưởng Tổng vụ Kiến thiết
– Tỳ kheo Thích Chí Thắng
4-Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ – Tỳ
kheo Thích Chơn Niệm
5-Tổng vụ trưởng Tổng vụ Hoằng pháp
– Tỳ kheo Thích Như Tấn
6-Tổng thủ quỹ VHĐ – Tỳ kheo Thích
Nguyên Lý
Xin gởi lời đồng
thuận:
7-Thành viên Hội Đồng GPTU – Tỳ kheo
Thích Diệu Trí
8-Thành viên Hội Đồng GPTU – Tỳ kheo Thích
Diệu Tánh
9-Thành viên Hội Đồng GPTU – Tỳ kheo
Thích Tâm Trí
* Chư Tôn Đức Văn Phòng II Viện Hóa
Đạo và
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải
Ngoại xin từ nhiệm :
1/ Hòa Thượng thích Viên Lý : Chủ Tịch Hội
Đồng Điều Hành GHPGVNTN hải ngoại tại Hoa Kỳ từ chức ngày
8.12.2013
2/Pháp Sư Giác Đức: Cố Vấn Hội Đồng
Điều Hành VP2/ VHĐ từ chức ngày 9.12.2013.
3/Hòa Thượng Thích Thiện Hữu – Tổng Ủy Viên
Hoằng Pháp kiêm Phó chủ tich Hội Đồng Điều Hành, kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ
Tăng Sự ?
4/Hòa Thượng Thích Viên Thành – Tổng
Vụ Trưởng Tổng Vụ Nghi Lễ
5/Thượng Tọa Thích Viên Huy – Tổng Vụ Trưởng
Tổng Vụ Kinh Tế Tài Chánh
6/Thượng Tọa Thích Quảng Long – Tổng Vụ Trưởng
Tổng Vụ Hoằng Pháp
7/Thượng Tọa Thích Viên Thông – Phó Tổng Thư
Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHN-HK
(Cùng từ chức ngày
9.12.2013)
8/ Thượng Tọa Thích Viên Dung Tổng
Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ, từ chức ngày 10.12.2013
9/ Hòa Thượng Thích Chơn Trí : Tổng Thư Ký VP
II/VHĐ kiêm Phó Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN hải ngoại tại Hoa Kỳ từ
chức ngày 11.12.2013
10/ Hòa Thượng Thích Thiện Tâm Tổng
Uỷ viên Xã Hội VP II/VHĐ kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN hải ngoại tại
Canada từ chức ngày 12.12.2013
Tạm kết : Hàng Giáo Phẩm xin từ
nhiệm :
1/ Trong nước : 9 vị xin từ
nhiệm - Còn tại
chức Đức Tăng Thống
và 02 vị
2/ Hải ngoại : 10 vị xin từ nhiệm - Còn tại chức 07 vị ?
Đã
vậy nhìn về quá trình tu và hành, nhìn về công trạng và trình độ thế thường,
nhìn về thực lực phương tiện hoàng pháp lơị sinh, và về số lượng tín đồ qui
ngưỡng của Quí vị đang tại Chức thì quả tình chúng tôi chưa thấy có gì so sánh
được với hầu hết Quí Ngài vừa bị mất chức, ngoại trừ việc làm lưu danh duy nhất
của TT. Thích Thanh Thảo đã bán bớt một ngôi chùa ở DenCouver để kịp thời cứu
trợ nạn nhân sóng thần năm nào.
Trở lại GC số 10 gây nên một sự rối
loạn, gần hầu hết Giáo phẩm GHPGVNTN trong và ngoài nước bị cách chức hay từ
chức với lý do tiêu biểu như sau :
THƯ TỪ NHIỆM
Phụng trình Đức Tăng Thống GHPGVNTN,
Kính bạch chư tôn đức Hội đồng Giáo phẩm Trung ương Viện Tăng Thống,
Nam mô
Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni
Phật
Kính bạch chư tôn Hòa thượng,
Gần đây Phòng Thông Tin
Phật Giáo Quốc Tế cho phổ biến một loạt các văn bản như: Thư chất vấn, bạch thư, thông tư… với nội dung không mấy lành mạnh, tố cáo, hạch hỏi, phanh phui những chuyện mang tính nội bộ Giáo hội cho người bên ngoài biết, một cách sai nguyên
tắc, không thông qua
Viện Hóa Đạo.
Cụ thể như trước đây, Cáo bạch về việc Hòa thượng Thích Chánh Lạc, chính Đức Tăng Thống xác định rằng, ngài chỉ thông báo cho chư tăng trong và ngoài nước biết mà thôi, không có ý thông
báo cho Phật tử biết. Thế nhưng Phòng Thông Tin
Phật Giáo Quốc Tế đã đưa lên mạng internet, thông báo cho
tất cả mọi người đều biết, làm dấy lên làn sóng bôi
nhọ đánh phá chư tăng.
Vừa qua, Phòng Thông Tin
Phật Giáo Quốc Tế lại phổ biến Giáo chỉ số 10, ký ngày 09/12/2013,
với nội dung bóp méo, bôi
nhọ, tố cáo các thành viên Giáo
hội, ngụy tạo lý do để ngưng chức.
Đây là một Giáo chỉ được thực hiện, không đúng tinh
thần, điều lệ Hiến chương Giáo hội và quy chế hai Viện Tăng Thống, Hóa Đạo.
Liên tiếp trong nhiều tháng, những việc làm như vậy, không những tổn thương uy tín Giáo hội trầm trọng, mà còn xem thường tinh thần phục vụ chánh pháp bảo vệ tổ quốc và dân tộc của chư tăng, để độc quyền ban ân giáng họa.
Kính phụng trình Đức Tăng Thống,
Kính bạch chư tôn đức,
Chúng con không chấp nhận những cách hành xử không đúng đắn, trái với tinh thần từ bi trong Phật giáo.
Từ những việc làm sai nguyên tắc đó, Ban Chỉ đạo Viện hóa đạo chúng con đê đầu đảnh lễ kính xin Đức Tăng Thống, Hội đồng Giáo phẩm Trung ương cho chúng con được từ nhiệm hết mọi chức vụ trong Hội Đồng Lưỡng Viện kể từ ngày ký thư xin từ nhiệm này.
Kính chúc Đức Tăng Thống và Chư tôn đức Hội đồng Giáo phẩm Trung ương pháp thể khinh an, chúng sanh
dị độ.
Nam mô
Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát
Riêng với Hòa Thượng Thích Viên Lý
Chủ Tịch Văn Phòng II /VHĐ thì GC số 10 chụp cho một cái mũ cối để hết đường
chạy như sau :
Xét rằng tại Hải Ngoại :
- Kể từ khi được bổ nhiệm Chủ Tịch Văn Phòng
II Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, Hòa Thượng Thích Viên Lý đã đi ngược lại Đường Hướng
của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, mà cụ thể nhất là việc mời Tu Sĩ
thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam lên đài truyền hình IBC của Hòa thượng thuyết
giảng, mời tham dự Đại Hội Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ và cố tình đề cử Tu Sĩ nầy vào hàng ngũ
lãnh đạo của Giáo Hội, nhưng đã bị các thành viên của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo
phản đối.
- Hành động trên đây của Hòa Thượng Chủ Tịch
Văn Phòng II Viện Hóa Đạo là biểu hiện sự cấu kết với Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam trong chiều hướng hòa hợp, hòa giải với chế độ Cộng Sản hiện
nay.
Sống, tu hành và hoằng hoạt Phật Sự với Cộng
đồng xả hội nói chung và cộng đồng Phật Giáo tỵ nạn Cộng sản nói riêng ở vùng
Nam Cali nơi không có đất đến cho Cán bộ CS, vậy thì con đường nào để triệt tiêu
hết từ chức vụ,uy tín,danh dự của một cá nhân và nhất là lòng tin cậy của mọi
giới và Phật Tử bằng con đường Chính Đức Tăng Thống đội lên cái nón cối mà Liên
Thành và các thế lực vô minh đã sắm sẵn từ lâu.
Cũng may là ở Cộng đồng này nón cối bay lượn
loạn xạ lơ lững trên đầu mọi tổ chức, mọi thành phần từ người có tóc cho đến kẻ
trọc đầu nhất là từ sau Giáo chỉ số 9 nên việc chụp mũ như đã bảo
hòa.
Nón cối của Liên Thành và bè nhóm
đến đã nhiều nhưng chưa đầy thùng rác Chùa Điều Ngự, nay thêm một hay bao nhiêu
nữa thì vẫn còn chỗ chứa.
Tuy nhiên vì là Đạo “Như Thật” nên
chúng tôi cũng tìm hiểu sự thật một chút về Nhà Sư THÍCH THIỆN TÀI là ai mà làm
bận tâm Đức Tăng Thống đến vậy, và Sư Thiện Tài có mưu lược hay xảo thuật gì mà
đã thu phục được Hòa Thượng Viên Lý
|
theo Giáo Chỉ qui kết để được một cái
nón cối đặc biệt như
thế.
Khi nhà Sư Thích Thi ện
Tài chưa lên tiếng chúng tôi cũng đã có ý kiến là không thể qui kết ai ở VN qua
đều là CS, và có thể Hòa Thượng Viên Lý đã nghĩ vậy nên mời lên đài Giảng Pháp,
mời dự Đại Hội và đề cử vào hàng Giáo Phẩm thì cũng chỉ là một sự thiếu cảnh
giác, nếu Giáo Hội thấy được sự xâm nhập nguy hiểm, thì cảnh báo để loaị nhà Sư
này ra là xong, chứ làm gì mà vì con sâu bám tay mà chặt bỏ cả cánh
tay.
Vã lại theo tôi biết thì trong bất
cứ một đại hội nào của GHPGVNTN cũng đều có một ban tổ chức gồm Trưởng Ban, một
hoặc nhi ều Phó Ban chuyên trách và các Ủy viên với các
phần vụ : Hành chánh-Tiếp Tân-Trật Tự-Vận chuyển-Kiểm soát-ẩm thực v.v…Vậy thì
với tư cách là Trưởng ban tổ chức Đại hội vừa rồi do Hoà Thượng Thích Trí Lãng
và diễn ra tại Chùa Thích Ca Đa Bảo của Hòa Thượng thì Ban tổ chức và Hoà Thượng
trực tiếp hoạt động ra sao mà lại để cho một Sư Quốc Doanh vào dự họp như vậy
rồi qui kết cho trách nhiệm cho HT.Viên Lý ?
Nay qua lá Thư của TT.THÍCH THIỆN
TÀI xác minh :
“…..Phật tử Diệu Mãn quen với Sư bà Thích Nguyên
Thanh trụ trì Chùa An Lạc, thành phố San Jose, Ca, giới thiêu Sư Bà và mời tôi
về giảng, qua nhiều lần thấy tôi nói chuyện lưu loát và chỉ nói Giáo lý không
dính liếu gì thế gian pháp, nên Sư Bà ngỏ ý tôi vào Tổng vụ Hoằng Pháp của Giáo
hội. Nhiều lần động viên nên tôi đồng ý, và Sư Bà giới thiệu tôi cho Hòa thượng
Thích Viên Lý…
Vấn đề được đề cử vào Tổng vụ Hoàng Pháp
TT.Thiện Tài cho biết :
“Sau những ngày An Cư, chính TT Quảng Long,
Tổng vụ Hoằng Pháp mời tôi tham gia diễn giảng và tham gia Tổng vụ Hoằng Pháp,
thật ra Ht Viên Lý chưa nói gì về tôi, vì Ht vai trò Chủ tịch, đem ai vào là do
các Tổng vụ đệ trình. Vì dầu gì đi nửa, tôi là con người có khả năng trùng
tuyên và nhớ vài lời Phật dạy, nhân phẩm và đạo đức ít nhiều phải có.
Tôi khổng thể làm ngơ trước những dư
luận sai sự thật, là Ht Viên Lý cấu kết Sư quốc doanh là Thích Thiện Tài, để tan
rả Giáo hội…”
Vậy xin hỏi Sư Bà Nguyên Thanh đang
tại Vị suy nghĩ như thế nào về sự hàm oan của HT.Viên Lý, và
hạnh tu hành truyền bá giáo pháp như thật của Sư Bà ?
Về
đời thì đó là một trách nhiệm thuộc về lương tâm và sự thành tín trong xữ sự
giao tiếp.
Tình trạng Phòng TTPGQT và diễn đàn Tiếng nói
lương tri tiếp tục huênh hoang đắc thắng, người Phật tử thầm lặng thì ngán ngẩm
ai về Chùa nấy, họ nghĩ đơn giản Giáo Hội vẫn là Giáo Hội, con đường giải trừ
Pháp nạn và quốc nạn vẫn là con đường m à ai cũng phải đi tới (ngoại
trừ Việt gian).
Nhiều Phật Tử buồn chán, nghĩ quẩn chuyện Giáo
Hội rồi than vãn tâm sự : thôi thì Giáo Hội vẫn là Giáo Hội, Tăng Thống vẫn là
Tăng Thống, Chùa vẫn là Chùa, còn Chùa thì còn Phật còn nơi để thờ phụng tu học,
phẩm trật các Thầy là việc của Tổ chức thứ lớp cho Tăng Đoàn chứ
có ăn nhằm gì đến người Phật Tử bình thường, vã lại đâu phải chỉ một có Tăng
Đoàn, nghĩ vậy rồi Thầy nào đệ tử nấy thu gọn về Chùa mình sinh hoạt như không
có chuyện gì xả y ra, tình cảnh nầy đang xảy ra ít đi nữa thì cũng trong lúc
này :
MƯỜI PHẦN LOẠI BẢY CÒN BA
LOẠI HAI CÒN MỘT THÀNH RA CÁI GÌ
?
Trước sự kiện hệ trọng như vậy chẳng lẽ
:
*Kết thúc một sự rối loạn GHPGVNTN bằng phương
pháp khuất phục ?
*Kết thúc một sự tan rã GHPGVNTN bằng biện
pháp im lặng phó mặc ?
*Cảm nghĩ của một
Phật Tử về viễn ảnh của GHPGVNTN khi ngày tàn của chế độ xảy đến ?
Nếu
có thuận duyên, chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này.
Midway City, Chơn Diệu 15/12/2013